20/12/2007 16:35 GMT+7

Uốn ván rốn - tai biến sản khoa

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Năm nay tôi 27 tuổi, có thai lần đầu, tôi nghe nói khi mang thai người mẹ phải tiêm phòng đủ hai liều uốn ván. Ngày 5-11 tôi đến trạm y tế xã và đã tiêm một mũi, lúc đó thai được 5 tháng tuổi.

LmEJcDU7.jpgPhóng to
TTO - Năm nay tôi 27 tuổi, có thai lần đầu, tôi nghe nói khi mang thai người mẹ phải tiêm phòng đủ hai liều uốn ván. Ngày 5-11 tôi đến trạm y tế xã và đã tiêm một mũi, lúc đó thai được 5 tháng tuổi.

Cán bộ y tế xã khuyên tôi chỉ nên tiêm một mũi trong thời gian mang thai vì trước đây khi chưa có gia đình tôi đã tiêm phòng hai mũi uốn ván rồi. Như vậy có đúng không?Tôi có nên tiếp tục tiêm thêm một mũi uốn ván trong giai đoạn này nữa không? (Nguyễn Thị Mỹ Hương)

Trả lời của Phòng mạch Online:

- Bệnh uốn ván rốn là một trong năm tai biến sản khoa. Vi khuẩn gây bệnh là Clostridium tetani, độc tố của vi khuẩn gây độc thần kinh, gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh.

Ở VN, theo thống kê từ năm 1995 của 26 tỉnh phía Nam có 116 trường hợp bị uốn ván rốn.

Để phòng ngừa, lịch chủng ngừa như sau:

- Đối với phụ nữ mang thai, tiêm hai liều văcxin phòng uốn ván (VAT), mỗi mũi cách nhau một tháng và mũi thứ hai cách trước sinh một tháng thì mới sinh ra đủ kháng thể ở mẹ, truyền qua nhau sang thai nhi, nhờ đó phòng bệnh cho trẻ trong giai đoạn sơ sinh.

- Đối với phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, có thể miễn dịch trọn đời:

Mũi thứ 1: tiêm ở tuổi dậy thì

Mũi thứ 2:cách mũi 1 ít nhất 30 ngày

Mũi thứ 3: cách mũi thứ 2 ít nhất sáu tháng

Mũi thứ 4: tiêm cách mũi thứ 3 ít nhất một năm hoặc khi có thai lại

Mũi thứ 5: tiêm cách mũi thứ 4 ít nhất năm năm hoặc khi có thai lại

Do đó, chị đã chích hai mũi, nhưng không rõ ở thời điểm nào nên không thể khuyên chính xác chị có phải lặp lại mũi thứ 2 khi mang thai hay không. Nếu chị không nhớ chính xác, thì nên chích lập lại mũi thứ hai.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên