22/08/2015 11:00 GMT+7

“Tôi ước mơ mẹ được hết bệnh”

CẨM TIÊN
CẨM TIÊN

TT - “Tôi ước mơ mẹ được hết bệnh” - chỉ vài chữ giản đơn nhưng đã chạm đến trái tim những người tổ chức “Khung trời mơ ước”.

Những ước mơ được viết lại vào chiều 20-8 tại trại giam Chí Hòa (TP.HCM) - Ảnh: Cẩm Tiên
Những ước mơ được viết lại vào chiều 20-8 tại trại giam Chí Hòa (TP.HCM) - Ảnh: Cẩm Tiên

Đây là hoạt động nằm trong chương trình tư vấn pháp luật, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm do Phòng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (PC81) cùng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM tổ chức vào chiều 20-8 cho phạm nhân sắp được đặc xá dịp 2-9.

Gần 100 người viết ước mơ của mình lên những tờ giấy màu hình ngôi sao bằng những con chữ run run vì lâu ngày không cầm bút, những ánh mắt đôi chút ngại ngùng. 

Những dòng viết chứa đựng cả nỗi lòng: “Ước mơ của tôi được xã hội chấp nhận khi quay về”, “Tôi ước có một công việc ổn định để giúp đỡ gia đình và xã hội”...

Có những dòng viết như lời tự hứa: “Sau khi tái hòa nhập cộng đồng tôi sẽ quyết tâm làm một người tốt để nuôi vợ con”, “Tạo lại cuộc đời, bỏ lại quá khứ đằng sau, tôi sẽ chọn một hướng đi tốt hơn cho bản thân và xã hội”...

Nhìn những dòng chữ đầy tình cảm, anh Nguyễn Nhật Cường, phó đội trưởng đội hướng dẫn tạm giữ - tạm giam, chia sẻ lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tại trại giam Chí Hòa, nó có ý nghĩa sâu sắc không chỉ cho phạm nhân mà còn cho những người quản lý như anh.

Những ngôi sao mang theo điều ước giản đơn được đính thành sắc cầu vồng trên một bức tranh chung như lời khẳng định một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. 

Anh Cường nói những người tổ chức chỉ mong hoạt động đơn giản này giúp những người từng lầm đường lỡ bước đối diện với bản thân, viết ra ước mơ, hoài bão tốt đẹp của mình để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. 

Cấp vốn cho thanh niên lầm lối

"Con bò cái nay đã có chửa, vậy là cầm chắc có lời rồi đó", anh Trần Văn Thức khoe. Nhờ đồng vốn được vay cộng thêm sự tương trợ của những anh em trong câu lạc bộ, anh Thức vừa có kế sinh nhai vừa vững tin hơn vào tương lai phía trước.

Vốc một nắm cỏ to cho vào chuồng, anh Thức trầm ngâm:

"Vừa chấp hành án tù về tui cũng mặc cảm lắm chứ. Gia đình nhỏ cũng tan vỡ. Rồi khi vào câu lạc bộ gặp những người cùng cảnh ngộ, thấy các anh cố gắng vươn lên làm lại cuộc đời rất tốt.

Nó là nguồn động viên cho tui. Lúc nhận đồng vốn tui cùng bàn bạc với những thành viên trong câu lạc bộ xem nên làm gì cho chắc chắc chút thì được chỉ nuôi bò rồi hứa san sẻ nguồn cỏ trồng cho tui".

Đó là câu chuyện ở Câu lạc bộ hoàn lương xã Tân Hòa, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Đến nay đã có 5/11 thành viên của câu lạc bộ hoàn lương được vay vốn ngân hàng làm ăn, số tiền 30 triệu đồng/người.

Ông Võ Tấn Phong, chủ tịch UBND xã Tân Hòa, chia sẻ:

"Ngoài việc họp mặt các thành viên để động viên rồi tuyên truyền kiến thức pháp luật, UBND xã cũng bảo lãnh với ngân hàng để các bạn được vay vốn, phải có sự giúp đỡ thiết thực thì câu lạc bộ mới bền vững được. Còn những thanh niên này cũng có điều kiện để làm lại cuộc đời".

NGỌC TÀI

CẨM TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên