10/11/2013 16:53 GMT+7

Ung thư biết sớm trị lành

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TTO - Chiều 10-11, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - đã có buổi nói chuyện chuyên đề “Ung thư biết sớm trị lành” tại Ngày hội Hoa hướng dương năm 2013 ở TP.HCM.

bEvXjNPM.jpgPhóng to
BS Nguyễn Chấn Hùng

Khu vực phía sau sân khấu Sen Hồng (công viên 23-9, Q.1) thu hút gần 100 bạn trẻ đến tìm hiểu về bệnh ung thư để phòng tránh cho mình và người thân, cộng đồng. Bắt đầu buổi nói chuyện, giáo sư Hùng nói vui: “Cả đời tôi, ngoài 70 tuổi rồi mới làm được hai câu thơ: Ung thư biết sớm trị lành/Nếu mà để trễ dễ thành nan y”. Ông Hùng cũng thông tin thêm hiện Hiệp hội Quốc tế chống ung thư cho biết có đến 40% bệnh ung thư có thể phòng tránh được.

“Nhiều người cứ nói đến ung thư là bảo “trời kêu ai nấy dạ” nhưng không phải vậy, có nguyên nhân hết - giáo sư Hùng nói với các bạn trẻ - Cứ nghĩ vậy rồi buông xuôi chạy thầy chạy thuốc dân gian đến lúc bệnh hành quá chịu không thấu phải đến bệnh viện thì thầy thuốc vất vả lắm. Đâu phải trời kêu! Nhiều người vẫn cứ coi ung thư nào cũng không trị khỏi. Ung thư biết sớm trị lành mà”.

Theo giáo sư Hùng, có thể “rà tìm” biết sớm các ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, miệng, da và tuyến giáp qua thăm khám sức khỏe định kỳ. Phải lưu ý một số triệu chứng báo động khi bệnh mới chớm. “Người bệnh phải quyết tâm và kiên trì điều trị chuẩn mực” - ông Hùng nhắn nhủ.

Ông Hùng dẫn ra một số liệu cho thấy ở nước ta hiện nay ung thư da, phổi, tuyến vú là nhiều nhất. Khói thuốc lá là “sát thủ” của loài người về bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn thức ăn quá mặn (cá khô, mắm cá, cải dưa, cà pháo, mắm tôm, kim chi…) lâu ngày cũng tăng nguy cơ bị ung thư.

Để phòng ngừa bệnh ung thư, GS.TS Nguyễn Chấn Hùng tặng những bạn trẻ câu thơ: “Ai ơi nhớ lấy câu này/Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui”...

Tối nay, Ngày hội Hoa hướng dương 2013 tại TP.HCM tiếp tục diễn ra với những hoạt động như giao lưu, văn nghệ “Viết tiếp ước mơ của Thúy”, trao học bổng cho bệnh nhi ung thư...

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên