18/06/2014 07:51 GMT+7

Ukraine tìm mua khí đốt từ Đông Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một ngày sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine, đại diện của Kiev đã bay đến Budapest để tìm mua khí đốt từ các nước láng giềng Đông Âu.

Po1GH3Oy.jpgPhóng to
Tại một cơ sở dự trữ khí đốt ở miền tây Ukraine - Ảnh: Reuters

“Các công ty châu Âu sẵn sàng cung cấp khí đốt cho Ukraine - lãnh đạo Andriy Kobole của Tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz tự tin tuyên bố ngày 17-6 trên trang web chính phủ - Họ đưa ra mức giá rất tốt là 320 USD/1.000m3”.

Theo ông Kobole, Naftogaz hiện là khách hàng của Tập đoàn RWE (Đức), Gaz de France (Pháp) và đang nhận lời chào hàng của nhiều công ty lớn khác. Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk khẳng định Kiev có thể mua khí đốt từ các nước Ba Lan, Hungary và Slovakia. Tuy nhiên, Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cảnh báo việc các công ty châu Âu bán lại cho Ukraine khí đốt nhập từ Nga là bất hợp pháp.

“Họ không có quyền làm như vậy” - Ria Novosti dẫn lời lãnh đạo Gazprom tuyên bố. Matxcơva hôm 16-6 đã cắt nguồn cung và chuyển hợp đồng khí đốt với Ukraine sang hình thức trả trước vì bế tắc trong đàm phán hơn 4,5 tỉ USD nợ cũ của Kiev, dù tuyên bố sẽ nối lại nguồn cung khi Ukraine trả được nợ. Nga nâng gấp đôi giá khí đốt bán cho Kiev, lên 485 USD/1.000m3 sau khi ông Viktor Yanukovych bị lật đổ, và nhất quyết giữ giá 385 USD sau nhiều tuần đàm phán.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên