27/06/2014 08:20 GMT+7

Ukraine chuẩn bị đường ống khí đốt đến từ châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng năng lượng Ukraine Yuriy Prodan vừa tuyên bố nước này đang lên kế hoạch lắp đặt một tuyến đường ống nhỏ dẫn khí đốt từ châu Âu ngược về Kiev.

Tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Prodan với ủy viên năng lượng Liên minh châu Âu Guenther Oettinger tại Brussels.

Đường ống mới sẽ được xây dựng đi qua Slovakia và hi vọng lắp đặt xong vào đầu tháng 10-2014. Trước đó, ông Prodan cho biết khí đốt từ Slovakia về Kiev sẽ đi qua một đường ống từ Voyany của Slovakia đến thành phố Uzhgorod của Ukraine. Tuy nhiên, Hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời ông Oettinger cho biết các vấn đề về kỹ thuật sẽ được thảo luận kín trong thời gian tới và giá cả vẫn chưa được tiết lộ.

Trước khi đến Brussels, bộ trưởng năng lượng Ukraine nói cả hai bên đã ký bản ghi nhớ cung cấp 22 triệu m³ khí đốt mỗi ngày, khoảng 8 tỉ m³ mỗi năm, từ tuyến dẫn ngược nhưng cho biết thêm châu Âu có thể cung cấp tối đa đến 30 tỉ m³ mỗi năm.

Trong khi đó, châu Âu đang thúc đẩy tái khởi động cuộc đàm phán khí đốt Nga - Ukraine. Ủy ban châu Âu sẽ xúc tiến các cuộc gặp ba bên giữa Ukraine, Nga và châu Âu vào giữa tháng sau về khả năng nối lại cung cấp khí đốt cho Kiev. Tuần trước, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine với lý do Kiev không thanh toán đúng hạn hóa đơn nợ mua khí đốt hiện lên tới 4,5 tỉ USD.

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 26-6 hối thúc Nga nhanh chóng kêu gọi quân nổi dậy ở miền đông Ukraine buông vũ khí trong “vài giờ tới”. Ông Kerry cho biết các lãnh đạo châu Âu thảo luận các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong cùng ngày.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên