13/04/2013 15:38 GMT+7

Úc kiện Nhật ra tòa Liên Hiệp Quốc vụ săn cá voi

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tòa án Tư pháp quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thụ lý đơn kiện của Úc đối với Nhật Bản do chương trình săn cá voi của nước này ở Nam cực, theo BBC ngày 12-4.

Aqe31DyZ.jpgPhóng to
Chương trình săn cá voi của Nhật Bản gây nhiều tranh cãi - Ảnh: greenpeace.org

Trong một thông cáo mới đây, tòa cho biết phiên tòa lấy lời khai sẽ được bắt đầu vào tháng 6 tới ở The Hague, Hà Lan.

Quốc tế đã có lệnh cấm săn cá voi vì mục đích thương mại trong 25 năm qua, tuy nhiên Nhật vẫn săn khoảng 1.000 con cá voi mỗi năm, nói rằng vì mục đích nghiên cứu. Tuy nhiên các nước chỉ trích, trong đó có Úc và New Zealand, nói đây chỉ là vỏ bọc, thực tế Nhật săn cá voi vì mục đích thương mại.

Năm 2010, Úc bắt đầu có hành động pháp lý chống lại Nhật xung quanh chương trình săn cá voi. Trước đó nước này đã nhiều lần cảnh báo phía Nhật về việc săn cá voi và đã gửi tàu thu thập chứng cứ từ năm 2007.

Trong đơn kiện gửi Tòa án Tư pháp quốc tế, Úc yêu cầu tòa án phải ngăn chương trình nghiên cứu cá voi của Nhật, bao gồm ngăn cản Nhật săn cá voi ở Nam cực bằng cách dùng một giấy phép đặc biệt.

Dự kiến tòa sẽ nghe lời khai của đại diện hai bên từ ngày 26-6 đến 16-7. New Zealand, nước ủng hộ Úc, dự kiến cũng sẽ có ý kiến trình tòa xung quanh việc săn cá voi của Nhật.

Phía Nhật vẫn nói hoạt động săn cá voi của họ là hợp pháp.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên