05/03/2015 14:22 GMT+7

Úc thừa nhận không thể tìm kiếm máy bay MH370

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-3, Thủ tướng Úc Tony Abbott thừa nhận nước này không thể cứ tiếp tục duy trì chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn một năm trước.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho rằng không thể tiếp tục kéo dài cuộc tìm kiếm tốn kém Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Abbott tuyên bố: “Tôi không thể cam kết rằng cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục kéo dài mãi với cường độ như hiện nay. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải mã bí ẩn này và tìm ra các câu trả lời. Tôi vẫn hi vọng rằng cuộc tìm kiếm hiện nay sẽ thành công”.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người mất tích ngày 8-3-2014 khi bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Úc đang dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm ở Ấn Độ Dương, tại khu vực cách bờ biển phía tây nước này khoảng 1.600 km.

Hiện bốn tàu đang dùng hệ thống siêu âm đề quét đáy đại dương nhằm tìm xác máy bay MH370. Khu vực tìm kiếm rộng tới 60.000 km2 và đến nay mọi nỗ lực vẫn chưa đem lại kết quả nào dù các tàu đã quét được 40% diện tích vùng tìm kiếm.

Dự kiến cuộc tìm kiếm với kinh phí 93 triệu USD do Úc và Malaysia đóng góp sẽ kết thúc vào tháng 5 tới. Thời tiêt tại khu vực này của Ấn Độ Dương sẽ trở nên rất xấu sau tháng 5. Cục An toàn giao thông Úc, cơ quan điều phối chiến dịch, cho biết quyết định về số phận chiến dịch tìm kiếm hoàn toàn phụ thuộc vào chính phủ Úc và Malaysia.

Hiện nay Úc, Malaysia và Indonesia đang có kế hoạch thử nghiệm một hệ thống theo dõi máy bay thương mại bay qua các vùng biển vắng vẻ. Ông Abbott đánh giá hệ thống này sẽ giúp cải thiện đáng kể việc theo dõi các chuyến bay.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng không còn gia đình nào phải trải qua những đau khổ như thân nhân của các hành khách chuyến bay MH370 phải chịu đựng” - ông Abbott nhấn mạnh. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc MH370 tìm kiếm