22/12/2016 19:59 GMT+7

U-21 Hoàng Anh Gia Lai thắng dễ vì Gangwon quá non

  ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TTO - Với bóng đá trẻ, khi cọ xát cùng nhau nếu một đội kém hơn đội kia 2 tuổi thì đó sẽ là một khoảng cách biệt rất lớn về đẳng cấp, kỹ thuật cá nhân lẫn kinh nghiệm trận mạc.

U-21 Hoàng Anh Gia Lai sẽ vượt qua được sức ép tâm lý sau chiến thắng trước đội bóng trẻ Gangwon? Ảnh: N.K

 

Khoảng cách mênh mông đó đã hiện rõ trong cuộc đối đầu giữa U-21 Hoàng Anh Gia Lai với U-21 Gangwon vào tối 22-12 trên sân Thống Nhất ở Giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên. Gangwon mang đến giải đấu lần này có chín cầu thủ tuổi 16 và chín người khác ở tuổi 17. Có nghĩa rằng tuổi bình quân của họ là 16,5 tuổi tức là vừa kết thúc giai đoạn đào tạo cơ bản về kỹ thuật cá nhân. Ở tuổi này, cầu thủ trẻ chưa thể định hình được cách thức tổ chức trận đấu và vận hành chiến thuật thi đấu theo ý đồ chiến thuật của HLV đề ra trong tấn công lẫn phòng ngự.

Trong khi đó, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có tuổi đời 19 và 20, tức nhiều hơn Gangwon khoảng 4 tuổi. Thêm vào đó, họ đã từng chinh chiến hai mùa giải đầy khốc liệt, nhiều toan tính và hết sức thực dụng ở V-League. Chưa kể là nhiều cầu thủ của đội bóng phố núi từng khoác áo U-19 VN, U-23 và đội tuyển quốc gia, nhờ vậy họ đã tích lũy được rất nhiều về kinh nghiệm trận mạc.

Chính sự dày dạn kinh nghiệm trận mạc ấy đã giúp Hoàng Anh Gia Lai hoàn toàn vượt trội về thế trận, lối chơi trước các đồng nghiệp còn quá nhiều non kém đến từ Hàn Quốc để chính thức lọt vào bán kết. Minh chứng  cho sự vượt trội ấy là tình huống đột phá như làm xiếc và ghi bàn của Văn Toàn (2-0, phút 17). Và tiếp đó là cú solo sở trường của Công Phượng qua ba cầu thủ Gangwon trước khi ghi bàn thắng 3-1 cho đội nhà vào cuối hiệp nhì.

Đưa ra những phân tích nói trên, tôi không hề có ý “dìm”  đi trận thắng 3-1 đầy thuyết phục của đương kim vô địch Hoàng Anh Gia Lai trước Gangwon, mà chỉ muốn nhấn mạnh, HLV Graechen Guillaume và các học trò của đã tìm được cách vượt qua được sức ép tâm lý sau trận thua U-21 Thái Lan 0-1 để tự mình mở toang cánh cửa vào chơi trận bán kết.

Với bóng đá trẻ, sức ép tâm lý luôn là điều mà cầu thủ hứng chịu bởi sự kỳ vọng, chờ đợi đến từ nhiều phía, nhất là trong bối cảnh U-21 Hoàng Anh Gia Lai đang là chủ nhân của hai chiếc cúp vô địch giải U-21 quốc tế liên tiếp.

Hi vọng sau lúc cởi bỏ được sức ép tâm lý, tìm lại được chính mình qua lối chơi sở trường là bật tường nhóm, phối hợp tấn công nhịp nhàng để khuất phục  U-21 Gangwon, Hoàng Anh Gia Lai sẽ khởi sắc hơn nữa trong chặng đường còn lại của giải đấu lần này…

                                                                           

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên