02/11/2014 08:02 GMT+7

Từ ước mơ của Thúy đến nụ cười của Liêm

LAN ANH
LAN ANH

TT - Chàng trai 22 tuổi bị ung thư  luôn cười đầy nghị lực nhìn về phía trước, mong có thêm thời gian để xoa dịu bớt nỗi đau của những em bé cũng mắc bệnh ung thư.

Nụ cười lạc quan của Chử Đức Liêm và cậu bé Vũ Quang Huy (8 tuổi) bị bệnh bạch cầu cấp. Hiện Liêm được điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
Nụ cười lạc quan của Chử Đức Liêm và cậu bé Vũ Quang Huy (8 tuổi) bị bệnh bạch cầu cấp. Hiện Liêm được điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chử Đức Liêm, sinh viên khoa lịch sử Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, đã mất một chân, cắt một phần phổi. Liêm nói mẹ mình đã mong con không phải sống được bao lâu, mà làm được điều gì khi còn đang sống.

Nụ cười của Liêm

Ước mơ trẻ con

Và mơ ước gần nhất của Liêm là nhóm Nụ Cười sẽ nâng tần suất chương trình lên bốn buổi/tháng, mở được thư viện để các bé có những giây phút thật sự là trẻ con sau mỗi giờ tiêm, truyền.

Gặp Liêm ở Bệnh viện K, ba năm sau lần đầu tiên Liêm góp mặt ở vị trí MC chương trình “Ước mơ của Thúy” năm 2011, Liêm đã có liên tục gần ba năm điều trị, ra viện rồi lại tái phát, vào viện.

So với cách đây ba năm, Liêm trông khác nhiều. Việc bị cắt một phần phổi có khối ung thư di căn khiến Liêm phải “cẩn thận” hơn với thời tiết, vì bạn rất dễ bị ốm trở lại.

Riêng nụ cười vẫn như thế, rất tươi, rất cởi mở và lạc quan, dường như chính Liêm đang an ủi chúng tôi - những người đến bệnh viện này thăm Liêm.

Vừa học xong lớp 10, năm 2008, Liêm bị phát hiện mắc chứng K xương và bác sĩ quyết định phải cắt một chân trái để cứu Liêm.

“Tôi đã suy sụp, không biết mình sẽ làm gì nếu chỉ còn một chân, mình sẽ sống tiếp như thế nào... Nhiều khi bạn bè ra chơi mà tôi ngồi một góc rồi khóc. Nhưng mẹ tôi đã khuyên, thôi coi như cái chân ấy là cành cây bị sâu, bỏ cành sâu ấy để cứu cả cây. Những tháng ngày điều trị ở bệnh viện này, thấy có nhiều em nhỏ rất nghị lực, các em cũng khao khát sống và mong có thêm thời gian vì còn rất nhiều điều chưa làm được. Chính tôi cũng phải thay đổi” - Liêm kể.

Năm 2008 phẫu thuật lần đầu, Liêm phải nghỉ học một năm rồi luyện thi, thi đậu vào ĐH, Liêm lại phải nghỉ tiếp ba năm vì ba lần tái phát, lần gần nhất kéo dài đến tận bây giờ. Ở bệnh viện, Liêm nhớ đến những ngày sống nghị lực của người em thân thiết tên Quang, đã mất tháng 4-2014 vì ung thư xương.

Nhớ đề nghị của bé Hiếu, một bệnh nhi ung thư não, mới 6 tuổi mà ngày 20-10 đã biết xin một bông hoa về tặng mẹ...

Và Liêm đã thành lập nhóm Nụ Cười, để mong sao giúp “sáng mãi nụ cười em” của các bé đang mắc căn bệnh ung thư. Từ tháng 6-2014 đến nay, mỗi tháng nhóm Nụ Cười đã tổ chức hai buổi sinh hoạt: tặng quà, tổ chức trò chơi trí tuệ, chụp ảnh, dạy vẽ, đọc sách... cho các em nhỏ ở khoa nhi Bệnh viện K. 

Hãy cho con thêm thời gian

Năm 2007, đóa hướng dương Lê Thanh Thúy ra đi, nhưng chắc khi ấy Thúy cũng không hình dung được những gì cô ấp ủ đã được lan tỏa, được tiếp nối và truyền lửa.

Gặp Liêm và mẹ ở bệnh viện, mẹ Liêm cười rất tươi và kể hôm trước êkíp làm chương trình “Điều ước thứ bảy” của VTV cũng đến quay gia đình, nhìn thấy mẹ con Liêm luôn cười các anh chị ấy cũng thấy lạ lắm. “Những năm trước mẹ tôi hay khóc thầm, giờ mẹ bảo sáu năm tôi đi bệnh viện khiến mẹ quen với bệnh viện, khiến mẹ chai sạn.

Nhưng thật ra tôi đã đọc được điều này trong cuốn sách của chị Thúy - Xin hãy cho con thêm thời gian. Chị Thúy nói nếu buồn mà khỏi bệnh thì hãy nên buồn, còn không thì cứ vui và lạc quan” - Liêm nói.

Bác sĩ Trần Văn Công - trưởng khoa nhi Bệnh viện K, người đã sáu năm theo dõi và chữa trị cho Liêm - kể ông rất cảm động vì nghị lực của chàng trai này. Liêm vào viện khi là một thiếu niên 16 tuổi, giờ đã là một chàng trai 22 tuổi.

Bị ung thư xương, rồi tái phát ba lần, phải bảo lưu tới bốn năm học vì đi bệnh viện, nhưng trong Liêm lúc nào cũng tràn trề những dự định và ước mơ.

Dự án mới nhất của nhóm Nụ Cười là dự án “ảnh 1k”. Mỗi bức ảnh gửi về fanpage của nhóm mang tên “Sáng mãi nụ cười em” sẽ đóng góp 1.000 đồng cho các hoạt động thiện nguyện của nhóm và đến ngày hội Hoa hướng dương 2-11, nhóm của Liêm đặt mục tiêu 1.000 bức ảnh sẽ được gửi đến.

“Khi mới thành lập Nụ Cười, chúng tôi cũng gặp những khó khăn vì không có tài chính. Nhưng rồi mọi việc đã dần đi vào quỹ đạo vì tất cả 40 thành viên và cộng tác viên của nhóm đều đang nỗ lực hết sức mình. Tôi không phải người truyền lửa, chính các em bé ở đây mới truyền ngọn lửa ấy” - Liêm nói.

Chàng trai ấy đi ra cửa, một bên chân được thay bằng nạng cũng rất nhanh nhẹn và chắc chắn. Mong sẽ có thêm thời gian cho Liêm làm những công việc mà Thúy còn dang dở.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên