09/10/2007 23:25 GMT+7

Tự làm video clip tiếp thị hình ảnh Việt Nam

MẠNH KHÔI thực hiện
MẠNH KHÔI thực hiện

TTO - Đó là sản phẩm độc đáo của bạn Nguyễn Thị Thùy Nhung, SV năm 4, Khoa Ngữ văn Anh, ĐH KHXH&NV TP.HCM, "đại sứ" văn hóa của Việt Nam trong chương trình giao lưu với SV quốc tế, diễn ra tại Nhật cuối tháng 8 vừa qua.

oY9Huws4.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Thị Thùy Nhung
TTO - Đó là sản phẩm độc đáo của bạn Nguyễn Thị Thùy Nhung, SV năm 4, Khoa Ngữ văn Anh, ĐH KHXH&NV TP.HCM, "đại sứ" văn hóa của Việt Nam trong chương trình giao lưu với SV quốc tế, diễn ra tại Nhật cuối tháng 8 vừa qua.

Chương trình do khoa Quan hệ quốc tế Trường ĐH Keio, Nhật tổ chức, nằm trong hệ thống International Weeks (Những tuần lễ quốc tế) trên toàn thế giới với sự tham gia của SV từ 30 quốc gia, tổ chức thường xuyên vào mỗi năm. SVVN tham gia chương trình này được hai năm. Và năm nay, Thùy Nhung trở thành khách mời chính thức của chương trình, là đại diện duy nhất của SVVN, cùng với SV các nước như: Canada, Croatia, Hungary, Germany, Israel, China, Finland, Belgium, Slovenia…

* Một tuần giao lưu bạn đã nói gì với bạn bè quốc tế về VN?

- Có một điều thú vị là hầu hết các SV đến từ các nước khác đều có phim tư liệu của quốc gia họ để giới thiệu về đất nước. Còn mình giới thiệu bằng power point nên bài thuyết trình trở nên rất thu hút. Bên cạnh đó, mình cũng tự làm một video clip về VN và nhiều người rất thích khi xem.

Nội dung của bài thuyết trình của mình nói về những điểm đặc trưng của VN như lịch sử chiếc áo dài truyền thống cùng với chiếc nón bài thơ; đời sống nông thôn và thành thị; các làng nghề và nghệ thuật múa rối nước… Nói chung là những món “hàng độc” của nước mình đều được nói đến.

Ngoài ra, mình còn học được rất nhiều điều thú vị về văn hóa Nhật thông qua các buổi tham quan như đi chùa Engaku; ngày hội ẩm thực; leo núi Phú Sĩ; tham quan công ty Sony; tham quan vịnh Yokohama, khu ChinaTown; đi bảo tàng và một số ngày thảo luận ở trường.

* Qua chương trình bạn học được gì? Kỷ niệm sâu sắc của bạn khi làm một “đại sứ” văn hóa ở Nhật?

- Sau chuyến đi này có thế nói mình đã gặt hái được khá nhiều thứ: kinh nghiệm, những kỷ niệm đẹp, những người bạn tốt. Tất cả không thể được miêu tả bằng bất cứ một từ ngữ nào mà chỉ có thể được cảm nhận. Kỷ niệm sâu sắc nhất có lẽ là hôm khai mạc khi đứng thuyết trình về VN, mình vừa xúc động vừa tự hào. Mình nghĩ đối với các bạn Nhật cũng như các bạn SV quốc tế khác, VN không còn là một đất nước xa lạ.

Còn một kỷ niệm có lẽ là vui nhất. Đó là trong ngày hội ẩm thực, mỗi nước phải nấu một món ăn đặc trưng của nước mình. Mình quyết định làm món chả giò, và không ngờ món của Việt Nam lại là món được “ủng hộ” nhiều đến thế! Làm xong, mới thuyết trình về món ăn xong, quay lưng đi một lát quay lại đã thấy còn hai chiếc đĩa không (cười)!

* Và kết quả của chuyến đi là...

- Sau chuyến đi mình đã đề xuất làm một chương trình tương tự để mời các bạn qua VN. Chương trình đã được khoa và trường chấp nhận nhằm giao lưu trao đổi văn hóa giữa hai nước Việt - Nhật. Nội dung và chương trình thì triển khai được 2/3 chặng đường rồi nhưng còn một vấn đề lớn là kinh phí vì vậy chương trình đang phải chạy thêm tài trợ.

Có thể những năm đầu mình chỉ giao lưu với các bạn sinh viên Nhật là chính nhưng về sau có thể mở rộng hơn cho các bạn ở nước khác. Hiện giờ, mình vẫn thường xuyên trao đổi e-mail với các bạn nước khác mình quen trong chương trình giao lưu vừa rồi và các bạn đều tỏ ý muốn qua đây.

* Cảm ơn bạn, chúc bạn thành công!

MẠNH KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên