Từ Bornholm nghĩ về Phú Quốc

QUẾ VIÊN (TỪ COPENHAGEN) 06/06/2010 16:06 GMT+7

TTCT - Nói đến du lịch Bắc Âu, nhiều du khách quốc tế nghĩ ngay đến Bornholm (Đan Mạch), hòn đảo được tạp chí du lịch Condé Nast Traveller đặt tên là “Đảo thiên đường bí mật của các nước Bắc Âu”. Cách làm du lịch nơi đây có nhiều điều đáng để suy ngẫm.

Phóng to
Trên bờ biển Sandvig ở đảo Bornholm - Ảnh: Quế Viên

Đảo Bornholm rộng 588,5 km2, nằm giữa biển Baltic, cách Đan Mạch 200km về phía đông. Do việc đi lại tùy thuộc thời tiết nên mùa du lịch tại đây khá ngắn, chỉ từ tháng 5 đến cuối tháng 8. Mùa hè 2009, Bornholm đón 600.000 du khách, riêng trong hai tháng cao điểm 5 và 6 đã có 450.000 du khách và 7/10 là khách cũ trở lại.

Đan Mạch không phải là một quốc gia mạnh về du lịch, năm 2004 đón được 4,9 triệu lượt khách rồi sau đó cứ giảm dần. Chương trình “Wonderful Copenhagen” không đem lại kết quả như mong đợi vì giá cả quá đắt đỏ, người dân thiếu niềm nở với du khách, ẩm thực không đặc sắc, dịch vụ kém mà trời thì hay đổ mưa.

Nhưng Bornholm lại là chuyện khác. Chỉ sau vài năm được chính quyền địa phương quan tâm đúng mức, du lịch ở hòn đảo 42.000 dân này đã vượt qua nghề cá và sản xuất hàng thủy tinh cao cấp để trở thành công nghiệp mũi nhọn. Du khách phần lớn là người Thụy Điển, Đức, Nga, Ba Lan.

Cho dù môi trường Đan Mạch nổi tiếng sạch và xanh, nhưng khi đặt chân đến Bornholm tôi vẫn thấy ngạc nhiên vì màu xanh và không khí trong lành trên đảo. Từ những khu rừng còn nguyên vẻ hoang sơ, những bãi biển mịn cát đến các thị trấn nhộn nhịp du khách... không đâu có một cọng rác. Khi đạp xe trên những con đường rợp bóng cây, thả bộ dọc theo những bờ biển rì rào tiếng sóng vỗ xen tiếng hải âu ríu rít trên những ghềnh đá, ngồi xe ngựa lộc cộc hay đi bộ trong những khu rừng rực rỡ màu của cây cỏ và những thảm hoa đủ sắc màu, du khách có cảm giác lạc vào một thế giới mà sự bình yên thấm vào từng ngọn cỏ.

Phòng du lịch Bornholm đã tốn nhiều công sức để gìn giữ thiên nhiên tuyệt vời đó. Các tờ giới thiệu về đảo bằng tiếng Đan Mạch, Đức, Pháp (sắp tới sẽ có tiếng Nhật và tiếng Trung Quốc) không chỉ nói về các nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm... mà còn có những chỉ dẫn cụ thể về bảo vệ thiên nhiên và môi trường tại đây.

Du khách được yêu cầu tôn trọng chim, thú, nhất là trong mùa sinh sản của chúng, tuyệt đối không tìm cách chạm vào thú non, chim non, không được bẻ cây cỏ và hoa để tránh trường hợp vô tình hủy hoại những loài thực vật quý hiếm cần được bảo vệ, không gây huyên náo làm phiền chim thú và người khác, hạn chế hút thuốc để giảm ô nhiễm không khí, đi cắm trại phải dọn dẹp toàn bộ rác thải để tránh gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho các loài vật, vào rừng phải tuân theo các quy định được thông báo tại cửa rừng...

Nhằm đề phòng việc hệ sinh thái trên đảo bị xâm hại bởi những loài thảo mộc nguy hiểm từ nơi khác du nhập vào, thường xuyên có những nhân viên thuộc phòng bảo vệ rừng và thiên nhiên đi tìm diệt những loài thực vật nguy hại.

Trên cụm đảo Christiansoe nằm về phía đông bắc Bornholm, tiền đồn của Đan Mạch trên biển Baltic được thành lập vào đầu thế kỷ 17, các hộ gia đình được nuôi gà vịt, chim, thỏ nhưng không được nuôi chó mèo để tránh gây ô nhiễm nguồn nước. Tuy chỉ có 90 người thuộc 40 gia đình sinh sống nhưng nơi đây đón hơn 70.000 du khách trong mùa hè. Trên đảo có đủ trường học, bệnh xá, thư viện, nhà hàng và cả một khách sạn mini. Tất cả các kiến trúc cổ đều được giữ nguyên vẹn, chỉ có nội thất là tiện nghi hiện đại.

Tới nay Bornholm đã xây dựng thành công thương hiệu “Bright green island” (Hòn đảo xanh tươi), nhưng mục đích của họ là đến năm 2014 sẽ đạt chỉ tiêu CO2 trung tính và trở thành một thí dụ về “giải pháp thông minh trước tình trạng thay đổi khí hậu” cho toàn thế giới.

Từ năm năm trở lại đây, mô hình du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng, tham quan, mua sắm được rất nhiều người ưa chuộng. Các đảo Phú Quốc, Cát Bà, Côn Đảo... của chúng ta với thiên nhiên tươi đẹp, bãi biển tốt, hải sản phong phú... hoàn toàn có khả năng phát triển du lịch theo mô hình này. Cái thiếu và yếu của chúng ta có lẽ là ý thức bảo vệ môi trường và thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận