29/10/2012 14:30 GMT+7

Từ bỏ nghề mơ ước vì tiếng Anh kém?

(sanhubiennho@)
(sanhubiennho@)

TTO - * Em 22 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tài chính ngân hàng ĐH Công nghiệp TP.HCM. Em đang rất băn khoăn không biết nên đi theo hướng nào cho tương lai.

GzEhS4Uk.jpgPhóng to
Ảnh: shutterstock.com
TTO - * Em 22 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tài chính ngân hàng ĐH Công nghiệp TP.HCM. Em đang rất băn khoăn không biết nên đi theo hướng nào cho tương lai.

Em rất muốn được làm việc ở ngân hàng, vị trí giao dịch viên. Em đã chuẩn bị các kiến thức về ngân hàng, học thêm chứng chỉ nghiệp vụ ngắn hạn để tích lũy thêm kiến thức. Tuy nhiên, ngoại ngữ của em không được tốt khiến em mất tự tin mỗi khi đi xin việc dù những câu trả lời khác của em được đánh giá khá tốt khi đi phỏng vấn.

Hiện em vẫn đang đợi kết quả. Em không biết mình có nên tiếp tục chờ đợi để đi theo con đường này không (giờ nếu em học lại tiếng Anh sẽ mất rất nhiều thời gian và ngân hàng thì không đợi em). Con đường thứ hai là về quê làm ở cục thuế huyện theo ý bố mẹ "cho ổn định", nhưng em chưa muốn về vì thấy mình còn trẻ. Thứ ba là làm kế toán - nghề này em không thích, nhưng nghĩ làm kế toán sẽ ổn định hơn.

Mong chương trình tư vấn giúp em...

(sanhubiennho@)

- Chào bạn. Trước tiên chúng ta sẽ loại bỏ hẳn ngành kế toán khỏi “bài toán” của bạn vì đây không phải là nghề bạn yêu thích và cũng không hoàn toàn đúng chuyên ngành của bạn, nên dù mức độ ổn định của nghề này có cao đến thế nào thì cũng không có gì đảm bảo bạn có thể thích ứng được.

Theo những gì bạn chia sẻ, tôi nhận thấy bạn rất quan tâm tới công việc bên ngành ngân hàng. Với kiến thức chuyên ngành chắc chắn và khá tốt, lại đúng theo sở thích và nguyện vọng của bạn, tôi cho rằng nếu quyết tâm bổ sung phần “khuyết” về vốn tiếng Anh, bạn sẽ thành công và phát triển xa hơn trong công việc này.

Công việc ở cục thuế có mức độ ổn định nhất định, môi trường tốt, bạn được ở gần gia đình, tuy nhiên bạn sẽ không tận dụng được nhiều kiến thức chuyên ngành và đặc biệt là không làm bạn thỏa mãn mong muốn tận dụng sức trẻ ở môi trường nhiều thử thách hơn.

Việc bạn cần làm bây giờ là hãy cân nhắc và phân tích, xem mình mong muốn gì trong tương lai để lựa chọn hướng rẽ chiến lược nhất. Mức độ đòi hỏi tiếng Anh ở vị trí bạn mong muốn ban đầu là giao dịch viên trong ngành ngân hàng chắc chắn không quá cao mà chỉ dừng ở mức độ giao tiếp và đọc hiểu một số thuật ngữ chuyên ngành. Vì vậy, việc trau dồi này không hẳn là quá khó khăn và cũng không tốn nhiều thời gian như bạn lo ngại.

Có rất nhiều công cụ để bạn cải thiện tiếng Anh hiệu quả mà không mất nhiều thời gian và kinh phí. Hiện tại, hãy đặt mục tiêu trong vòng 2 tháng, bạn có thể giao tiếp ở mức độ như thế nào.

Tiếp đó, hãy bắt tay để tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh giúp nâng cao phản xạ giao tiếp. Bản thân bạn cũng phải tự học lại ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng, lên mạng nghe các chương trình nước ngoài để luyện kỹ năng khi giao dịch với người nước ngoài. Những cách này không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh mà còn giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi đi làm.

Cái khó của bạn thực chất không nằm ở chỗ nên chọn nghề nào mà là quyết tâm của bạn cao đến mức nào để thành công trên con đường mình đã chọn. Không thể muốn là được, lo lắng không giải quyết được vấn đề. Việc học không bao giờ là trễ và lãng phí, cơ hội lúc nào cũng có cho bất cứ ai luôn chuẩn bị sẵn sàng đầu tư để theo đuổi đúng ước mơ của mình.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: [email protected]. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

(sanhubiennho@)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên