07/07/2011 09:46 GMT+7

Truy tố 15 bị cáo buôn bán, sản xuất thuốc tân dược giả

C.MAI
C.MAI

TTO - Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Huỳnh Ngọc Quang (giám đốc Công ty dược phẩm Việt Pháp) cùng 14 đồng phạm trong đường dây sản xuất, buôn bán các loại thuốc tân dược giả với quy mô rất lớn.

Theo cáo trạng, “tập đoàn” sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả này do Huỳnh Ngọc Quang điều hành, dưới sự giúp sức của Huỳnh Văn Tiên (anh ruột Quang) cùng nhiều nhân viên, đa số là họ hàng, đồng hương của Quang đã sản xuất tổng cộng 41 loại thuốc tân dược giả mang nhãn hiệu của các công ty nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Tháng 3-2006, Quang thành lập Công ty kinh doanh dược phẩm Việt Pháp nhằm che giấu việc sản xuất và buôn bán thuốc tân dược giả. Để làm thuốc tân dược giả, Quang và Tiên đi thu mua các loại thuốc rẻ tiền do công ty trong nước sản xuất hoặc thuốc trôi nổi xuất xứ từ Trung Quốc rồi thuê công nhân bóc tách vỉ thuốc.

Sau đó, Quang, Tiên đặt hàng cho Nguyễn Minh Thành, Lê Văn Quang (chuyên in ấn) để làm các loại vỏ hộp, mác nhãn ngoại. Quang cũng đầu tư nhiều loại máy móc dập thuốc, ép vỉ để các nhân viên đóng thuốc nội vào vỉ, hộp thuốc ngoại, đem ra thị trường bán giá cao. Để tránh bị phát hiện, Quang thuê nhiều nhà làm cơ sở sản xuất, kho cất thuốc khác nhau, mỗi nơi chỉ sản xuất vài loại thuốc.

Tháng 3-2008, cơ sở sản xuất thuốc giả trên đường Trịnh Đình Trọng của Quang, Tiên bị cơ quan chức năng phát hiện. Trong quá trình làm việc, Tiên nhận mình là người đứng ra sản xuất thuốc giả tại cơ sở này thay cho Quang. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú khởi tố vụ án thì Tiên bỏ trốn. Khi anh bỏ trốn, Huỳnh Ngọc Quang vẫn tiếp tục phát triển tập đoàn sản xuất thuốc giả của mình bằng việc trang bị nhiều loại máy ép, máy dập mới và thuê thêm nhiều mặt bằng làm cơ sở sản xuất, “lên đời” thuốc nội thành thuốc ngoại.

Tháng 1-2010, qua đơn tố giác của người dân, cơ quan điều tra đã bắt giữ nhiều nhân viên của Quang với tang vật là nhiều thùng thuốc giả.

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì Quang bỏ trốn, đến ngày 14-3-2011 thì bị bắt. Trong thời gian trốn lệnh truy nã, Quang vẫn tiếp tục tổ chức sản xuất thuốc tân dược giả với đường dây của Đặng Quốc Trị và các đồng phạm khác (đã được tách ra khởi tố, xử lý bằng một vụ án khác).

Theo kết quả điều tra, qua sổ sách và các nhân viên của Quang thừa nhận, số lượng thuốc giả mà đường dây của Quang sản xuất, buôn bán là rất lớn, nhưng tại cơ quan điều tra Huỳnh Ngọc Quang chỉ thừa nhận đã sản xuất hơn 64.000 hộp thuốc giả các loại với trị giá hơn 1 tỉ đồng, tiền lãi Quang thu được khoảng 200 triệu đồng.

Hồ sơ vụ án đã được chuyển cho TAND TP.HCM để chuẩn bị xét xử Huỳnh Ngọc Quang cùng 14 đồng phạm về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên