21/05/2013 08:27 GMT+7

Trung Quốc tăng cường hợp tác với Ấn Độ

V.PHƯƠNG
V.PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 20-5 tại New Delhi trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới.

auljhB2w.jpgPhóng to
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (trái) gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại New Delhi - Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp, ông Lý nói Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ và cho biết việc ông lựa chọn Ấn Độ làm điểm dừng chân đầu tiên đã cho thấy tầm quan trọng của New Delhi trong quan hệ với Bắc Kinh. “Trên cơ sở tăng cường tin tưởng lẫn nhau, hai nước chúng ta có thể tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và xây dựng mối quan hệ kiểu mới giữa hai nước lớn” - thủ tướng Trung Quốc tuyên bố. “Hòa bình thế giới và sự ổn định khu vực không thể thành hiện thực nếu không có sự tin tưởng chiến lược giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Và cũng như vậy, sự phát triển và thịnh vượng của thế giới không thể thành hiện thực nếu không có sự hợp tác và phát triển đồng thời của Trung Quốc và Ấn Độ”- ông Lý nhấn mạnh.

Chuyến đi của thủ tướng Trung Quốc diễn ra chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc và Ấn Độ căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ. Theo AFP, Thủ tướng Singh cho biết đôi bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận để sớm đưa ra một thỏa thuận về cơ chế giải quyết vấn đề biên giới một cách công bằng, hợp lý và được cả đôi bên chấp nhận. “Hòa bình và yên ổn trên biên giới của chúng ta cần được duy trì” - ông Singh nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Hai nước cũng đề ra mục tiêu đưa thương mại song phương đạt mức 100 tỉ USD vào năm 2015.

V.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên