19/12/2012 09:09 GMT+7

Trung Quốc: Quảng Đông và Hong Kong có lãnh đạo mới

HẢI MINH - NGUYÊN PHẠM
HẢI MINH - NGUYÊN PHẠM

TTO - Ông Hồ Xuân Hoa, một nhân vật đang lên trên chính trường Trung Quốc, đã được bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ủy Quảng Đông thay cho ông Uông Dương, theo Tân Hoa xã.

CqJtZt4l.jpgPhóng to

Ông Hồ Xuân Hoa - Ảnh: ntdtv.org

Ông Hồ, 49 tuổi, là cựu công nhân xây dựng và thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc. Ông đã gây được tiếng vang lớn trên chính trường Trung Quốc khi từng giữ các chức vụ phó bí thư đảng ủy khu tự trị Tây Tạng, bí thư khu tự trị Nội Mông và ổn định được tình hình an ninh phức tạp tại hai khu vực này.

Việc bổ nhiệm ông Hồ Xuân Hoa khẳng định tầm quan trọng của tỉnh Quảng Đông, nơi đã tiến hành những cải cách kinh tế đầu tiên ở Trung Quốc ba thập kỷ trước. Trước đó, trong tháng này, tân Tổng bí thư Tập Cận Bình cũng đã tới thăm Quảng Đông trong chuyến công cán chính thức đầu tiên.

Ông Hồ Xuân Hoa lớn lên trong một gia đình khó khăn và có tuổi thơ vất vả. Ông thường phải đi bộ nhiều cây số tới trường khi còn đi học ở quê - tỉnh Hồ Bắc. Ông là một trong những nhân vật trẻ nhất có tên trong danh sách 25 ủy viên Bộ chính trị được công bố tại đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa rồi.

Hiện tại, người tiền nhiệm của ông Hồ tại Quảng Đông, ông Uông Dương, chưa được chỉ định nhiệm vụ mới. Tuy nhiên tờ South China Morning Post của Hong Kong đưa tin ông Uông có thể trở thành phó thủ tướng trong tương lai.

* Ngày 18-12, Chính phủ Trung Quốc cũng đã bổ nhiệm ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming) làm chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương tại Đặc khu hành chính Hong Kong, thay ông Bành Thanh Hoa (Peng Qinghua).

xM16QILk.jpgPhóng to

Ông Trương Hiểu Minh được bổ nhiệm làm giám đốc Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương ở Đặc khu hành chính Hong Kong - Ảnh: scmp

Thông tin từ Tân Hoa xã cho hay sau khi nhận nhiệm vụ mới, ông Trương Hiểu Minh sẽ thôi giữ chức phó giám đốc Văn phòng phụ trách các vấn đề về Hong Kong và Macau tại Quốc vụ viện Trung Quốc. Ông Trương Hiểu Minh, sinh năm 1963, trong tháng 11 vừa qua được bầu làm ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18.

Ngoài ra, Quốc vụ viện Trung Quốc cũng quyết định chấm dứt nhiệm kỳ phó chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương tại Đặc khu hành chính Hong Kong của ông Lý Cương (Li Gang).

HẢI MINH - NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên