23/02/2016 17:02 GMT+7

Trung Quốc phản đối lá chắn tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Triển khai tên lửa phi pháp tới lãnh thổ Việt Nam ở biển Đông, song Trung Quốc lại phản đối Mỹ đưa lá chắn tên lửa THAAD tới Hàn Quốc để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Một bệ phóng THAAD bắn tên lửa đánh chặn - Ảnh: MDA
Một bệ phóng THAAD bắn tên lửa đánh chặn - Ảnh: MDA

Theo AFP, ngày 23-2 Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Qiu Guohong chỉ trích việc Hàn Quốc muốn tiếp nhận hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ để đối phó với khả năng bị CHDCND Triều Tiên tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

“Trung Quốc và Hàn Quốc phải rất nỗ lực để phát triển quan hệ tới mức này. Nhưng mọi nỗ lực đều có thể bị phá hủy trong phút chốc chỉ vì một vấn đề” - ông Qiu cảnh báo Hàn Quốc.

Ông này mô tả hệ thống THAAD “đe dọa nghiêm trọng lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây bất ổn và châm ngòi chạy đua vũ trang trong khu vực”.

“Hàn Quốc cần nghiêm túc xem xét liệu trong những tình huống đó họ có thể bảo vệ được an ninh nước mình hay không” - ông Qiu lớn tiếng đe dọa chính quyền Seoul.

Trước đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Washington và Seoul tạm thời hoãn lễ ký kết thỏa thuận lập nhóm công tác để thảo luận các chi tiết của kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa ra trong thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Mỹ hôm nay để gặp gỡ người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Dự kiến hai bên sẽ thảo luận căng thẳng về vấn đề biển Đông, CHDCND Triều Tiên và kế hoạch đưa hệ thống THAAD tới Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định kế hoạch triển khai lá chắn THAAD chỉ nhằm ngăn chặn tên lửa CHDCND Triều Tiên và đây là vấn đề riêng giữa Seoul và Washington.

Bộ cho biết dự kiến các cuộc đàm phán chính thức về kế hoạch THAAD giữa hai nước sẽ diễn ra trong tuần tới.  

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên