22/04/2016 13:52 GMT+7

Trung Quốc đẩy mạnh xây nhà máy hạt nhân ở biển Đông

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin nước này đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy hạt nhân tại biển Đông và dự kiến hoàn tất trong năm 2018.

Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy đội tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:Reuters
Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy đội tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

Bất chấp những phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế, Trung Quốc lại ngang ngược xây nhà máy hạt nhân phi pháp trên biển Đông.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, những nhà máy hạt nhân trên biển này sẽ là nguồn cung cấp điện ổn định. Chuyên gia hải quân Li Jie cho biết điện từ nhà máy hạt nhân sẽ được cung cấp cho hải đăng, các dụng cụ nghiên cứu - cứu nạn, các công trình quốc phòng, sân bay, cảng... của Trung Quốc trên biển Đông.

Suốt thời gian qua, Trung Quốc có nhiều hành động leo thang quân sự gây hấn ở biển Đông như ngang ngược xây dựng đường băng, đảo nhân tạo, ngang nhiên vận hành hải đăng ở Trường Sa, đồng thời tuyên bố ngang ngược các công trình này chỉ dùng vào mục đích dân sự.

Li Jie khẳng định một khi các nhà máy hạt nhân này hoàn tất, Trung Quốc dễ dàng giải quyết được khó khăn hiện nay, vận chuyển năng lượng từ đại lục đến quần đảo Trường Sa. 

Kế hoạch cung cấp điện một cách đều đặn và đầy đủ cho những công trình trái phép trên biển Đông cho thấy Trung Quốc tiếp tục nuôi mộng bành trướng ở biển Đông.

"Phát triển nhà máy hạt nhân trên biển là xu hướng đang phát triển. Yêu cầu thực tế khi sử dụng sẽ quyết định chính xác số lượng nhà máy hạt nhân tại đây", Liu Zhengguo nói thêm.

Hồi tháng 1-2016, cũng chính Thời Báo Hoàn Cầu cho biết dự kiến năm 2018 các nhà máy hạt nhân tại biển Đông sẽ hoàn tất và được đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên