16/11/2010 07:10 GMT+7

Trung Quốc: chặn dòng tiền vào bất động sản

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Báo chí Trung Quốc đưa tin bốn ngân hàng nhà nước lớn nhất đã ngừng cho các công ty phát triển nhà đất vay tiền nhằm hạ nhiệt cơn sốt đầu tư vào thị trường địa ốc và giá nhà đất đang tăng chóng mặt.

Báo Kinh Doanh Địa Ốc Trung Quốc cho biết bốn ngân hàng này đã ngừng cho vay kể từ cuối tháng 10. Từ tháng 4-2010, Trung Quốc đã áp dụng hàng loạt biện pháp để hạ nhiệt thị trường nhà đất, bao gồm việc tăng mức tiền trả trước lên ít nhất 30% giá nhà và tăng tỉ lệ lãi suất cho vay mua nhà, cũng như thắt chặt cho vay đối với các doanh nghiệp phát triển nhà đất.

Nhân Dân Nhật Báo dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết thời điểm tháng 4-2010 giá nhà tại Trung Quốc tăng tới 12,8% so với tháng trước. Các biện pháp của Trung Quốc tỏ ra có hiệu quả khi trong sáu tháng liên tiếp sau đó, giá nhà chỉ tăng ở mức 8,6-12,4%.

Tuy nhiên, mức giá hiện tại ở nhiều thành phố lớn đã vượt xa tầm với của người dân bình thường. Đầu tư vào lĩnh vực địa ốc trong tháng 10 tăng tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 455,8 tỉ nhân dân tệ (68,7 tỉ USD). Hiện chính quyền Trung Quốc đang xem xét khả năng áp thuế địa ốc nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ.

Tạp chí Business Week dẫn lời một số chuyên gia tài chính cảnh báo với lượng tiền khổng lồ từ gói kích thích kinh tế và các khoản cho vay của ngân hàng, Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ lạm phát ngày càng gia tăng. Hiện mức cho vay mới của năm 2010 sắp vượt qua ngưỡng mục tiêu 7.500 tỉ nhân dân tệ (1.100 tỉ USD).

Chính quyền Trung Quốc không muốn tình trạng mức cho vay mới năm nay tiếp tục chạm ngưỡng gần 10.000 tỉ nhân dân tệ (1.500 tỉ USD) như năm 2009.

Tỉ lệ lạm phát tại Trung Quốc đã lên tới 4,4% vào tháng 10 và đang tiếp tục gia tăng, vượt xa mục tiêu 3% do chính phủ đề ra. Hồi tháng trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) tăng lãi suất huy động thêm 0,25% lên 5,56% để kiềm chế lạm phát. Đây là lần đầu tiên PBC tăng lãi suất kể từ năm 2007. Ngày 10-11, PBC yêu cầu các ngân hàng phải tăng dự trữ bắt buộc thêm 0,5% kể từ ngày 16-11.

Phó thống đốc PBC Hu Xiaolian tuyên bố ngân hàng trung ương sẽ “tiếp tục giám sát chặt chẽ xu hướng giá cả và tiếp tục sử dụng các công cụ chính sách truyền thống để kiểm soát giá một cách linh hoạt và hiệu quả”.

Giới quan sát nhận định chống lạm phát hiện trở thành ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trung Quốc, nhiều khả năng trong vài tuần tới PBC tiếp tục tăng lãi suất và có thể cho phép đồng nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD.

Theo Reuters, trong phiên giao dịch hôm qua 15-11, giá cổ phiếu châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tuần qua do giới đầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp thắt chặt tiền tệ.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên