10/02/2014 14:55 GMT+7

Trung Quốc: biến tướng lì xì cho trẻ thành hối lộ cha mẹ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thống lì xì cho trẻ nhỏ trong những ngày tết vừa rồi của người Trung Quốc đã bị biến tướng thành một hình thức hối lộ của giới quan chức ở nước này.

RuyCQpyz.jpgPhóng to
Một em bé ở Hồ Nam vui mừng nhận phong bao lì xì từ người lớn - Ảnh: Asianewsphoto

Tác giả Đỗ Hiếu của báo Pháp Chế Trung Quốc cảnh báo trong dịp tết vừa qua, hiện tượng hối lộ và quà tết cho quan chức nhà nước đã núp bóng dưới hình thức những món tiền lì xì mừng tuổi cho trẻ con, một hình thức hối lộ tuyệt đối an toàn trước cuộc chiến chống tham nhũng mà Trung Quốc đang phát động.

Trong những ngày tết, không còn cảnh đoàn xe hơi nườm nượp chở những món quà được bao biện sang trọng đến cửa nhà các quan chức ở các địa phương trên toàn Trung Quốc, thay vào đó những người khách đến chúc tết và lì xì cho con cái của các quan chức này nhiều hơn mọi năm. Những phong bao lì xì này cũng dày lên một cách bất thường.

"Không ai bắt tội tham nhũng trẻ con được nên đây là cách hối lộ an toàn nhất cho cha mẹ của chúng. Chính phủ chống tham nhũng, bắt quan chức tham nhũng cũng như bắt cóc bỏ dĩa", Châu Dương viết trên blog Sina.

Tờ báo viết với tình trạng này thì bất chấp những nỗ lực chống tham nhũng quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc, con sâu tham nhũng vẫn tồn tại và ngày càng được ngụy trang bằng những hình thức tinh vi và kín kẽ hơn.

Tháng 1-2014, Tân Hoa xã đưa tin để tránh tai mắt người dân và sự giám sát của cơ quan thanh tra kỷ luật Đảng, giới quan chức Trung Quốc đã đưa và nhận hối lộ trong dịp tết thông qua hình thức "thẻ quà tặng điện tử".

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên