24/07/2013 11:50 GMT+7

Trung Quốc bắt giữ công dân Mỹ trong vụ điều tra tham nhũng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính quyền Trung Quốc ngày 23-7 đã bắt giữ một công dân Mỹ tại Thượng Hải liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng ngành dược tại Trung Quốc.

TDBF1wlg.jpgPhóng to
Chính quyền Trung Quốc đang điều tra vụ Tập đoàn dược GSK (Anh) hối lộ các bác sĩ và quan chức y tế nước này - Ảnh: Reuters

Công dân Mỹ bị bắt không được tiết lộ danh tính. Đây là công dân Mỹ đầu tiên và là công dân nước ngoài thứ hai, sau vụ một chuyên viên tư vấn rủi ro người Anh có liên hệ với Tập đoàn dược GlaxoSmithKline (GSK), bị bắt vì tình nghi liên quan đến tham nhũng.

“Chúng tôi đã biết tin có một công dân Mỹ bị bắt ở Thượng Hải. Chúng tôi đang liên hệ với người này và cung cấp hỗ trợ nếu cần” - Reuters dẫn lời người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc Nolan Barkhouse. Ông Barkhouse từ chối tiết lộ thông tin về công ty mà người bị bắt đang làm việc.

Tập đoàn dược lớn nhất nước Anh, GSK, bị chính quyền Trung Quốc cáo buộc đã hối lộ các bác sĩ và quan chức số tiền lên đến 3 tỉ nhân dân tệ (489 triệu USD).

Hôm 23-7, cảnh sát cũng thẩm vấn thêm hai nhân viên người Trung Quốc tại Công ty dược AstraZeneca (Anh) ở Thượng Hải. Trước đó, họ đã tạm giữ một nhân viên công ty và một đại lý tiêu thụ để thẩm vấn.

Trong diễn biến khác, Tân Hoa xã dẫn một thông báo của Bộ Y tế Trung Quốc hôm 23-7 cho biết 39 nhân viên tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông sẽ bị xử phạt vì đã nhận 2,82 triệu nhân dân tệ (460.367 USD) từ hai công ty dược phẩm vào giữa tháng 1-2010 đến tháng 12-2012. Báo cáo không cho biết danh tính công ty đã đưa hối lộ.

Báo cáo cho biết thêm hồ sơ của phó chủ tịch công đoàn bệnh viện và hai cá nhân phụ trách hai công ty dược này đã được chuyển đến các cơ quan tư pháp. Đối với 9 bác sĩ đã trực tiếp nhận hối lộ thì bị bãi chức, đình chỉ nhiệm vụ hoặc thu hồi chứng chỉ hành nghề.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên