13/07/2015 11:33 GMT+7

Trùm ma túy Mexico vượt ngục theo đường hầm như phim

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Các lực lượng an ninh Mexico đang ráo riết săn lùng trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman vừa vượt ngục khỏi nhà tù Altiplano .

Miệng hầm nơi trùm  ma túy Guzman thoát ra ngoài  -  Ảnh:AFP

Hãng tin AFP cho biết Guzman thoát khỏi nhà tù bằng một đường hầm đào dưới nhà tắm trong buồng giam của y.

Cảnh sát Mexico mở chiến dịch săn lung trên qui mô lớn sau khi Guzman biến mất vào tối muộn ngày 11-7. Altiplano là một nhà tù được canh phòng rất cẩn mật và cách Mexico City khoảng 90 km về phía tây.

Nghi ngờ có nội ứng

Các công tố viên đang thẩm vấn khoảng 30 nhân viên các cấp của nhà tù này, từ cai ngục cho đến các nhân viên an ninh do nghi ngờ có người làm nội gián, tiếp ứng cho trùm Guzman trốn thoát. 

Guzman là trùm băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa ở Mexico. Đế chế của Guzman có tầm hoạt động trên khắp thế giới. Trùm ma túy này bị giam đã 17 tháng, kể từ lúc y bị bắt hồi tháng 2-2014 đến nay.

Trùm ma túy Mexico Guzman bị bắt hồi tháng 2-2014  Ảnh:Reuters

Sau khi camera an ninh trong nhà tù mất dấu Guzman, các nhân viên an ninh vào buồng giam và phát hiện một miệng hầm, được đào sâu xuống bên dưới khoảng 10m cùng một chiếc thang được cho là để Guzman leo xuống.

Điều phối viên an ninh quốc gia Mexico Monte Alejandro Rubido cho biết miệng hầm này dẫn đến 1 đường hầm dài 1,5 km,  cao 1,7m và rộng khoảng 80cm. Đường hầm này có cả hệ thống thông gió và đèn, cửa thoát của đường hầm này nằm trong một tòa nhà nằm dưới một công trường xây dựng ở miền trung Mexico.

Tòa nhà này nằm ở trên một ngọn đồi hẻo lánh đầy cỏ dại bao quanh. Trong đường hầm có hệ thống đường ray dùng để vận chuyển công cụ và đất trong qua trình đào hầm.

“Cho đến khi Guzman trốn thoát, mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Khoảng 20g cùng ngày hắn vẫn còn được nhân viên nhà tù cấp thuốc điều trị bệnh như thường ngày”- ông  Rubido nói.

Chuyên gia an ninh đại học Mexico Raul Benitez Manaut quả quyết có một lực lượng nội ứng rất tinh vi trong nhà tù Altiplano mới giúp Guzman trốn thoát một cách dễ dàng khỏi một nơi có tầng tầng lớp lớp an ninh như thế.

“Chắc chắn đã có nạn tham nhũng trong và ngoài nhà tù này. Đó là một cuộc đào tẩu như trong phim ảnh”- ông Manaut nói. 

Săn lùng trên diện rộng

Cảnh sát và quân đội đã triển khai nhân lực rà soát khắp các vùng bên ngoài nhà tù, lục soát từng cm trên những cánh đồng bắp ở khu vực rộng lớn lân cận. Máy bay trực thăng cũng được triển khai trong cuộc săn lùng này. 

Cảnh sát dựng nhiều chốt kiểm tra trên con đường cao tốc gần nhà tù, kiểm tra từng xe hơi, xe buýt  và xe tải qua lại con đường này.

Nhiều bang ở Mexico, kể cả bang quê nhà của Guzman Sinaloa cũng được đặt trong tình trạng báo động. Chính quyền bang miền trung Puebla cho biết họ dùng cả kỹ thuật chiếu tia X để soi khắp những xe hơi đi qua bang này. Nhiều chuyến bay đến và đi từ sân bay Toluca cũng bị tạm dừng suốt đêm do cuộc săn lùng của cảnh sát.

Cảnh sát đang kiểm tra xe buýt trên tuyến đường cao tốc gần nơi Guzman trốn thoát   Ảnh;AFP

Năm 2001, Guzman từng vượt ngục bằng cách trốn trong  một xe chở đồ giặt ủi ở bang miền tây Jalisco. Mười ba năm sau, trùm ma túy này bị lính thủy quân lục chiến Mexico bắt trở lại trong một đợt truy quét ở khu nghỉ dưỡng Mazatlan, ở bang Sinaloa.

Trùm ma túy Guzman cũng là đối tượng bị chính phủ Mỹ truy nã gắt gao nhất. Hãng tin Reuters cho biết trước đây Washington từng treo thưởng 5 triệu USD cho ai bắt được Guzman.

Băng nhóm ma túy do Guzman cầm đầu cũng là kẻ thù số 1 của công chúng Mexico. Ít nhất 80.000 người bị các băng nhóm ma túy Mexico giết hại từ khi tổng thống Felipe Calderon triển khai quân đội tuyên chiến với các băng đảng tội phạm ở nước này. 

Sau khi bị bắt hồi năm 2014, "ông trùm" Guzman mới đây đã trốn khỏi nhà tù Altiplano an ninh nghiêm ngặt - Nguồn: euronews/Youtube

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên