02/06/2014 13:19 GMT+7

Trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm làm chứng cứ

         TRƯỜNG TRUNG
         TRƯỜNG TRUNG

TTO - Một xà lan với đầu kéo đưa tàu lên đà. Đội người nhái 5 người liên tục lặn ngụp cố định tàu, đồng thời dùng máy bơm công suất lớn bơm nước từ khoang ra.

1IEcvHM3.jpgPhóng to
Tàu được lai dắt về hợp tác xã Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)- Ảnh: Tấn Vũ

Đến sáng 2-6, tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã được kéo về hợp tác xã Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Do tàu bị hư hỏng nhiều bộ phận, quá trình lai dắt máy móc cũng hư hỏng nên khó có khả năng con tàu sẽ vươn khơi trở lại. Nhiều khả năng tàu sẽ được trưng bày để xem như một chứng tích của những ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của Việt Nam.

Từ sáng sớm 2-6, việc trục vớt tàu này được tiến hành khẩn trương. Một xà lan với đầu kéo cũng được huy động để đưa tàu lên đà. Đội người nhái gồm 5 người liên tục lặn ngụp để cố định tàu, đồng thời dùng máy bơm công suất lớn bơm nước từ khoang ra ngoài. Đơn vị trục vớt đã sử dụng cần cẩu và máy bơm song song để đưa tàu nổi lên đồng thời dùng ròng rọc kéo tàu từ từ lên đà. Đến trưa 2-6, đơn vị trục vớt đã kéo nổi được 1/3 tàu ĐNa 90152 lên khỏi mặt nước.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, tàu ĐNa 90152 bị hư hỏng toàn bộ phần cửa kính, trong khoang lái ngập ngụa bùn non. Phần buồng lái cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Ông Trần Văn Lĩnh - chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cho biết sau khi được đưa lên đà, các cơ quan chuyên môn tiến hành thẩm định mức độ hư hỏng rồi quay phim, chụp ảnh, lập hồ sơ để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc.

Dự kiến tới chiều 2-6, tàu ĐNa 90152 sẽ được đưa lên bờ.

Trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm - nguồn: TVO

Trước đó, chiều 26-5, tàu cá tàu cá ĐNa 90152 đang đánh bắt tại vùng biển của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 17 hải lý thì bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm. Rất may 10 ngư dân trên tàu được các tàu cá Việt Nam cứu sống. Đến ngày 30-5, tàu ĐNa 90152 được tàu kéo VT57 kéo về tới vịnh Đà Nẵng.

xQfjcirp.jpgPhóng to
Đơn vị trục vớt đã sử dụng cần cẩu và máy bơm song song để đưa tàu nổi lên đồng thời dùng ròng rọc kéo tàu từ từ lên đà - Ảnh: Tấn Vũ
K4cNNEmn.jpgPhóng to
Đội hình người nhái lặn ngụp để cố định tàu -Ảnh: Tấn Vũ
XDzDL842.jpgPhóng to
Đội hình người nhái lặn ngụp để cố định tàu -Ảnh: Tấn Vũ
nEQ1SzkL.jpgPhóng to
Phần cabin và cửa kính bị hư hỏng -Ảnh: Tấn Vũ
kE2mnAWt.jpgPhóng to
Công nhân tranh thủ ăn trưa ngay tại chỗ để kịp thời trục vớt tàu-Ảnh: Tấn Vũ
sdQiNYBe.jpgPhóng to
Tàu cá ĐNa 90152 dần nổi trên mặt nước -Ảnh: Tấn Vũ
Woglaz7S.jpgPhóng to
Khoan lái tàu cá ĐNa 90152 bị hư hỏng nặng -Ảnh: Tấn Vũ
jWr0HCcE.jpgPhóng to
Dùng máy bơm công suất lớn để hút nước ra khỏi tàu -Ảnh: Tấn Vũ
         TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên