24/05/2011 10:02 GMT+7

Tro núi lửa lan sang Scotland, đe dọa Anh

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 23-5, Scotland đã hủy hàng loạt chuyến bay ra vào không phận, trong khi các quan chức hàng không Anh đã bắt đầu lên kế hoạch hủy các chuyến bay trong trường hợp tro núi lửa bay sang nước này.

Fxzce0V0.jpgPhóng to

Núi lửa Grimsvotn phun trào - Ảnh: Reuters

Núi lửa đe dọa bầu trời Châu Âu

Grimsvotn, ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Iceland nằm dưới dòng sông băng Vatnajokull ở đông nam nước này, đã bắt đầu phun trào hôm 21-5, tạo ra cột khói bụi cao tới 20km lên bầu trời và buộc Iceland phải đóng cửa không phận.

Các hãng hàng không lớn như BA, KLM, Aer Lingus và Easyjet đã đồng loạt tạm ngưng hoạt động tại các thành phố lớn của Scotland như Aberdeen, Glasgow và Edinburgh trong nhiều giờ tới. Nhiều chuyến bay trong nội địa Liên hiệp Anh cũng sắp sửa bị hoãn.

Trong khi đó Bộ trưởng Giao thông Anh Philip Hammond đã lên tiếng cảnh báo người dân nước này chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp tro núi lửa lan sang Anh. Tuy nhiên ông Hammond nhận định sẽ không có chuyện tê liệt hàng không như vụ phun trào tháng 4-2010.

Cơ quan khí tượng Anh dự báo tro núi lửa sẽ lan đến Scotland trong sáng 24-5 (theo giờ địa phương) và các vùng thuộc Anh và Ireland trong vài giờ sau đó. Cơ quan Kiêm soát không lưu châu Âu dự báo nếu núi lửa tiếp tục phun trào, tro núi lửa sẽ lan đến Pháp và vùng bắc Tây Ban Nha trong ngày 26-5.

Do lo ngại tình trạng gián đoạn chuyến bay sẽ còn trầm trọng thêm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời Cộng hòa Ireland sớm hơn 1 ngày để tới London cho chuyến thăm chính thức nước Anh.

Ông Obama dự kiến bay tới Anh vào sáng nay nhưng phó thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã rời Ireland ngay trong đêm qua.

Lần này nhà chức trách châu Âu cho biết sẽ cân nhắc việc cho phép nhiều chuyến bay được tiếp tục trong điều kiện có tro núi lửa, sau khi bị chỉ trích là đã quá thận trọng khi hủy hàng loạt các chuyến bay trong vụ phun trào năm 2010.

Năm 2010, vụ phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland đã khiến 100.000 chuyến bay bị hủy bỏ, làm 10 triệu hành khách bị mắc kẹt và gây thiệt hại 1,7 tỉ USD.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên