15/04/2012 01:03 GMT+7

Trợ cấp bảo trợ xã hội bằng 40-70% thu nhập người nghèo

L.ANH
L.ANH

TT - Tại phiên giải trình việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội do Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức ngày 14-4, nhiều ý kiến cho hay mức trợ cấp bảo trợ xã hội (cho người già trên 80 tuổi, mẹ đơn thân, trẻ mồ côi, người khuyết tật...) hiện rất thấp, chỉ 180.000-360.000 đồng/tháng, tương đương 40-70% chuẩn nghèo hiện hành.

Bà Nguyễn Thị Khá, thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng đang có nhiều rào cản để người nghèo, người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, như người khuyết tật rất khó đón xe buýt, tiếp cận các khu vui chơi công cộng, có khi phải bò lên từng bậc thang tòa án nếu phải đi khiếu kiện do không có đường dành cho người khuyết tật, trẻ nhiễm HIV bị kỳ thị khi đi học...

Phát biểu tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho hay tính đến năm 2011 có trên 1,6 triệu người được nhận trợ cấp bảo trợ xã hội, chiếm 2% dân số và tăng gấp 3,5 lần so với năm 2006. Bà Chuyền cho biết Nhà nước cũng đã có chính sách trợ giúp đột xuất khi người dân gặp thiên tai, như hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ nếu phải di dời nhà khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, hộ thiếu đói được hỗ trợ 15kg gạo/người/tháng trong ba tháng...

Tuy nhiên, ông Giang Thanh Long - phó viện trưởng Viện Chính sách công và quản lý - cho rằng chính sách bảo trợ xã hội hiện tại có những bất cập, như trợ cấp cho người già trên 80 tuổi (những người chưa có lương hưu và trợ cấp khác) không phân biệt giàu nghèo, những người dưới 80 tuổi dù rất nghèo vẫn không có trợ cấp. Ông Long cho rằng nếu tính đến năm 2020, chính sách bảo trợ xã hội nên tính cả những ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, thay đổi mô hình bệnh tật, lạm phát... ảnh hưởng đến đời sống của người đang nhận trợ cấp xã hội. Đồng thời có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các mô hình chăm sóc người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi dân lập.

Theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang hướng đến lộ trình tăng mức trợ cấp bảo trợ xã hội, sau năm 2020 ít nhất bằng mức sống tối thiểu.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên