19/05/2012 19:38 GMT+7

Triều Tiên thả một số ngư dân Trung Quốc

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua, AFP)

TTO - Một số ngư dân Trung Quốc trong số 29 người bị phía CHDCND Triều Tiên bắt giữ đầu tháng 5 vừa được thả. Quan chức ngoại giao nước này tiếp tục thương lượng để các nạn nhân còn lại được thả.

pGRqXFAG.jpgPhóng to
Dấu chấm đỏ đánh dấu vùng biển nơi vụ bắt cóc các ngư dân Trung Quốc diễn ra - Ảnh: ministryoftofu

Trong một thông báo ngắn gọn ra ngày 18-5, Tân Hoa xã khẳng định “một số tàu và thủy thủ đoàn bị bắt đã quay về cảng”. Tuy nhiên, hãng thông tấn này không cho biết số lượng người cụ thể được thả.

Trước đó, Tân Hoa xã đã đưa tin 29 ngư dân trên 3 chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc đã bị những người đàn ông Triều Tiên được trang bị vũ khí bắt giữ vào ngày 8-5 khi đang hoạt động trên Hoàng Hải, vùng biển biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Lực lượng bắt cóc, không rõ thuộc lực lượng hải quân Triều Tiên hay “hải tặc”, chỉ chịu thả người với điều kiện phía Trung Quốc phải trả số tiền chuộc là 1,2 triệu NDT (189.800 USD), sau đó hạ xuống còn 900.000 NDT.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin một số ngư dân được thả và cũng không rõ họ có phải nộp khoản tiền chuộc nào không.

Ông Zhang Dechang, một trong những chủ tàu tại tỉnh biên giới Liêu Ninh - người có tàu bị phía Triều Tiên bắt giữ, cho hay ông có đọc tin tức về vụ thả người nhưng hiện chưa gặp bất kỳ thủy thủ nào của mình trở về. “Tôi liên lạc với gia đình các thủy thủ nhưng họ cũng không biết gì hơn. Tất cả chúng tôi đều đang đợi”, ông Zhang nói.

Hiện tại, các nhà ngoại giao của Trung Quốc tại Bình Nhưỡng đang tiếp tục thương lượng để phía Triều Tiên thả nốt những người còn lại. Theo Tân Hoa xã, những ngư dân này vẫn an toàn và có đủ lương thực cũng như được trang bị các thiết bị y tế cần thiết khác.

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên