11/11/2014 13:23 GMT+7

Triều Tiên ngừng đàm phán với EU về nghị quyết nhân quyền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-11, CHDCND Triều Tiên tuyên bố ngừng mọi cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về việc đề nghị rút nghị quyết đưa lãnh đạo nước này ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

CHDCND Triều Tiên trả tự do cho tù nhân Mỹ Kenneth Bae (ảnh) và Matthew Miller cũng để giảm sức ép về nhân quyền - Ảnh: Reuters
CHDCND Triều Tiên trả tự do cho tù nhân Mỹ Kenneth Bae (ảnh) và Matthew Miller cũng để giảm sức ép về nhân quyền - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố: “Chúng tôi không phản đối việc đối thoại và hợp tác để bảo vệ nhân quyền. Nhưng chúng tôi sẽ phản ứng mạnh với các ý đồ lạm dụng vấn đề nhân quyền để phá hoại chế độ của chúng tôi”.

CHDCND Triều Tiên cho biết ngừng hoạt động các cuộc đàm phán và tham vấn với EU về nghị quyết trên, đồng thời cảnh báo bất kỳ quốc gia nào ủng hộ nghị quyết này “sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi hậu quả”.

Hồi tháng 2, một báo cáo điều tra của LHQ cho rằng giới lãnh đạo Triều Tiên phạm các tội ác như tra tấn, giết người, bỏ đói người dân… EU và Nhật đã trình lên Đại hội đồng LHQ một nghị quyết kêu gọi đưa chính quyền Bình Nhưỡng ra ICC.

Dự kiến Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết này vào tháng 12 tới. Khi đó, nghị quyết sẽ được chuyển tới Hội đồng Bảo an LHQ.

Giới quan chức ngoại giao dự báo hầu như chắc chắn Trung Quốc, nước đồng minh của CHDCND Triều Tiên, sẽ bác bỏ nghị quyết này.

Bất chấp điều đó, các nhà ngoại giao Triều Tiên mới đây đã gặp Đặc phái viên LHQ về nhân quyền Marzuki Darusman và cho biết họ sẵn sàng để ông đến Bình Nhưỡng thị sát tình hình nếu bản nghị quyết bỏ vấn đề đưa chính quyền Bình Nhưỡng tới ICC.

Các nhà quan sát nhận định việc Triều Tiên trả tự do cho các tù nhân Mỹ như Kenneth Bae và Matthew Miller mới đây cũng là một trong những động thái nhằm làm giảm sức ép quốc tế về nhân quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên