13/07/2012 15:12 GMT+7

"Triều Tiên cần vũ khí hạt nhân để tự vệ"

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Telegraph)

TTO - Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun ngày 12-7 cho hay nước này cần kho vũ khí nguyên tử để tự bảo vệ mình trước mối đe dọa không ngừng từ một vụ tấn công hạt nhân của Mỹ.

* Mỹ, Nhật và Hàn thành lập một cơ quan tư vấn an ninh

8gAkoWIZ.jpgPhóng to
Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun - Ảnh: Reuters

Phát biểu bên lề diễn đàn khu vực ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia, ông Pak Ui Chun còn khẳng định Bình Nhưỡng không bao giờ từ bỏ “một chương trình vũ trụ hòa bình” và nước này sẽ tiếp tục “thăm dò, tận dụng không gian bên ngoài để phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình”.

Nhắc lại việc quốc kỳ Triều Tiên bị quân đội Mỹ và Hàn Quốc lấy ra làm mục tiêu giả định trong cuộc tập trận gần đây, ngoại trưởng Pak cho rằng “đây là minh chứng rõ ràng về ý định thù địch” và mục đích của Mỹ không gì khác là muốn “loại bỏ hệ tư tưởng mà nhân dân Triều Tiên đã lựa chọn”.

Cùng ngày 12-7, ba nước đồng minh là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ra công bố thành lập một cơ quan tư vấn an ninh ba bên mang tên Nhóm chỉ huy và đặt trụ sở tại thủ đô Washington.

Đây là lần đầu tiên Mỹ - Nhật - Hàn thiết lập một cơ quan như vậy và cơ quan này được xem là nền tảng cho việc xây dựng các liên minh ba bên khác trong tương lai để chống lại những cuộc gây hấn từ phía CHDCND Triều Tiên.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng hai người đồng cấp tại Nhật Bản và Hàn Quốc là ông Koichiro Gemba và ông Kim Sung Hwan bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN.

Ngoại trưởng 3 nước cho hay họ “nhận thấy sự cần thiết hơn nữa trong việc phát triển hợp tác ba bên, dựa trên lợi ích chung để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và ổn định không chỉ trong phạm vi khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

D6kjQRHX.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng hai người đồng cấp tại Nhật Bản và Hàn Quốc là ông Koichiro Gemba (giữa) và ông Kim Sung Hwan trong cuộc họp bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN - Ảnh: Yonhap

Ngoại trưởng Mỹ Clinton nhấn mạnh thêm rằng sự ra đi của cố chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il và việc nước này phóng tên lửa bất thành trong tháng 4-2012 càng “chứng tỏ tầm quan trọng của Nhóm chỉ huy và sự cần thiết trong việc tiếp tục củng cố tổ chức”.

Một quan chức Seoul nhận định cơ quan tư vấn an ninh ba bên nói trên ra đời phản ánh kế hoạch của Washington trong việc tăng cường phối hợp chính sách ba bên Mỹ - Nhật - Hàn nhằm đối phó hiệu quả hơn không chỉ với CHDCND Triều Tiền mà còn với ảnh hưởng quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc trong khu vực.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên