16/05/2014 20:46 GMT+7

Triển lãm nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam

PHẠM NHÂM
PHẠM NHÂM

TTO - Chiều 16-5, triển lãm lần 2 của nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam gồm 29 tác phẩm được vẽ từ chất liệu sơn ta thuần khiết đã diễn ra tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

S77ncPrb.jpgPhóng to
Triển lãm thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật tới thưởng lãm, tìm hiểu -Ảnh: Phạm Nhâm
EhhZQlMN.jpgPhóng to
“Phong cảnh” - Chu Việt Cường
jCpimXSh.jpgPhóng to
“Sen” - Nguyễn Nghĩa Dậu
nhi4loAg.jpgPhóng to
“Nhịp Nắng” - Nguyễn Văn Nghĩa
Ok0SqHFA.jpgPhóng to
“Tháng năm” –Nguyễn Việt Anh

29 tác giả sử dụng một loại sơn đặc biệt ở Việt Nam được chế xuất từ một loại nhựa cây tự nhiên. Từ lâu đời loại sơn này được kết hợp với vàng, bạc, son để sơn phủ lên bề mặt các bức tượng, những đồ vật thờ cúng trong đình, chùa, những vật dụng thủ công, mỹ nghệ tạo nên vẻ đẹp bên ngoài lộng lẫy và chịu được thử thách của thời gian. Đó là thứ sơn quý có tên gọi là “Sơn ta”.

Tranh sơn mài hội tụ đủ ngũ hành, trong đó: “Kim” là vàng, bạc, “Mộc” là vóc gỗ, nhựa sơn, “Thủy” là nước để mài tranh, “Hỏa” là lửa để nướng vỏ trứng, vỏ trai, “Thổ” là khoáng chất tự nhiên như đất, đá được nghiền ra chế xuất thành các màu như son nhì, son trai, son tươi, son thắm...

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem qua những mảng màu sắc như vỏ trứng, son, màu, vàng, bạc chìm nổi trong một thứ ánh sáng hổ phách tạo nên sự kỳ ảo của màu sắc, vừa sang vừa quý, có khi lộng lẫy, mà cũng có khi đằm thắm tinh tế như tâm hồn người Việt. Đặc biệt, chất liệu này không bị giới hạn bởi khả năng diễn đạt, nó có thể thể hiện được mọi ý tưởng, nội dung đề tài và mọi trường phái và phong cách thể hiện.

Tuy tuổi đời, tuổi nghề và quan điểm nghệ thuật khác nhau, phong cách đa dạng từ truyền thống đến hiện đại nhưng các họa sĩ đã hội tụ chung một niềm đam mê chất liệu sơn mài truyền thống cùng với mong muốn kế thừa, sáng tạo, phát huy thành quả của thế hệ họa sĩ đi trước, góp thêm tiếng nói khẳng định những giá trị độc đáo của tranh sơn mài Việt Nam.

Triển lãm mỹ thuật Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam kéo dài đến ngày 30 – 5.

PHẠM NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên