21/05/2007 08:31 GMT+7

Triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc"

Theo M. NGUYỆT - Sài Gòn giải phóng
Theo M. NGUYỆT - Sài Gòn giải phóng

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Tổng cục Lưu trữ Nhà nước Trung Quốc đồng tổ chức Triển lãm tài liệu lưu trữ Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra từ nay đến hết ngày 15-6-2007, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (19 Ngọc Hà, Hà Nội).

* Nhiều tài liệu đầu tiên được giới thiệu với công chúng

7jsLHA1c.jpgPhóng to
Đội viên Thiếu niên Tiền phong Trung Quốc nhờ Bác Hồ chuyển thư tới các bạn nhỏ Việt Nam năm 1957
Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Tổng cục Lưu trữ Nhà nước Trung Quốc đồng tổ chức Triển lãm tài liệu lưu trữ Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra từ nay đến hết ngày 15-6-2007, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (19 Ngọc Hà, Hà Nội).

Triển lãm mang chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc” trưng bày hơn 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật phản ánh sinh động hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trung Quốc; mối quan hệ hữu nghị của Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc và hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Trung Quốc. Trong đó, có nhiều tài liệu lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng thủ đô.

Có thể thấy, những tài liệu, hình ảnh được trưng bày tại Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc” đã tái hiện một cách chân thực và sinh động quan hệ mật thiết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà lãnh đạo tiền bối như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc; tình cảm giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Trung Quốc. Những hình ảnh ấy tô đậm thêm tình hữu nghị vừa là đồng chí vừa là anh em giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân Trung - Việt.

Nội dung triển lãm gồm 3 phần, được sắp xếp theo các mốc quan trọng:

QF7fQUYQ.jpgPhóng to

Chủ tịch Hồ Chí Minh đón tiếp Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai năm 1960

Phần thứ nhất khái quát thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh xây đắp nền móng quan hệ hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc (1890 - 1945). Phần này bao gồm những tài liệu về quê hương, đất nước và về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc cùng những người bạn Trung Quốc như: Chu Ân Lai, Trương Thái Lôi, Lý Phú Xuân... tại Pháp và Liên Xô (1919 - 1924); những hoạt động cách mạng của Người tại Trung Quốc (1924 - 1931) và những hoạt động cùng nhân dân Trung Quốc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít tại Trung Quốc (1938 - 1944).

Phần hai giới thiệu các tài liệu lưu trữ phản ánh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh chống thực dân và đế quốc, giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng đất nước (1945 - 1969).

Phần ba phản ánh một số sự kiện tiêu biểu về quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc trong thời gian gần đây qua các chuyến viếng thăm lẫn nhau của các đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ hai nước, tiếp tục phát triển tình hữu nghị Việt – Trung mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Ban tổ chức cho biết thêm, triển lãm sẽ được tổ chức lần lượt vào tháng 5 và tháng 10 tại thành phố Hà Nội và Bắc Kinh. Đợt tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 10 tới, Trung Quốc sẽ chọn địa điểm tổ chức triển lãm này tại “Trung Hoa thế kỷ đàm” – công trình đánh dấu mốc cho thế kỷ mới, nằm trên tuyến đường Trường An ở Bắc Kinh – “con đường đẹp nhất” Trung Quốc.

Theo M. NGUYỆT - Sài Gòn giải phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên