12/04/2013 06:25 GMT+7

Trị bệnh hình thức trong Đoàn!

QUỐC LINH 
QUỐC LINH 

TT - “Vừa qua có dư luận hoan nghênh Thành đoàn tổ chức cưới tập thể để khuyến khích tiết kiệm. Nhưng dư luận cũng phản ảnh cưới tập thể xong rồi tổ chức cưới cá nhân lại. Như vậy thì cưới tập thể chỉ là trình diễn, đó là bệnh hình thức, cần phải chấn chỉnh”.

Ấy là nguyên văn lời phát biểu của ông Phạm Quang Nghị - bí thư Thành ủy Hà Nội - tại hội nghị Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội hôm 8-4 về đám cưới tập thể đầu tiên do Đoàn thanh niên TP Hà Nội đứng ra tổ chức với 10 cặp bạn trẻ.

Đây có lẽ không phải lần đầu tiên có người nói đến chứng bệnh hình thức trong đâu đó các hoạt động của Đoàn. Cũng trong hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn diễn ra tại Hải Dương mới đây đã có những phát biểu của bí thư một số tỉnh, thành đoàn về căn bệnh hình thức, chạy theo thành tích của nhiều cán bộ, cơ sở Đoàn khi bàn về 8 điều nên làm và 8 điều không nên làm của cán bộ Đoàn.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải khi trao đổi với Tuổi Trẻ cũng cho biết đa số cán bộ Đoàn đều ưu tú, song tổ chức Đoàn thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn đó một bộ phận cán bộ Đoàn mắc bệnh hình thức, bệnh thành tích làm ít báo cáo nhiều. Do vậy, chủ trương ban hành quy định về tác phong, lề lối cán bộ Đoàn kèm theo chỉ thị về những điều cán bộ Đoàn nên và không nên làm mà Ban bí thư Trung ương Đoàn đang gấp rút hoàn chỉnh, nói như lời anh Hải, là để hình ảnh cán bộ Đoàn đẹp hơn trong mắt thanh niên, gương mẫu hơn trong cái nhìn của xã hội.

Công bằng mà nói, nhiều hoạt động của Đoàn đã đem đến những dấu ấn tích cực trong cộng đồng. Song không phải vô lý khi người ta cho rằng nhiều hoạt động, phong trào của Đoàn vẫn còn nặng hình thức, nặng tính trình diễn mà chưa đi vào thực chất. Nhiều phong trào nối tiếp nhau như những đợt sóng có khi rất mạnh, lực lượng tham gia rất đông nhưng dường như mới dừng lại ở phô diễn lực lượng. Để rồi sau khi sóng tan, trở về sau hoạt động thì đâu là điều đọng lại trong suy nghĩ bạn trẻ hẳn không phải câu hỏi dễ trả lời.

Nhìn ra bệnh, bắt đúng bệnh và đang quyết tâm sửa chữa. Tín hiệu này có thể thấy rõ, khởi động từ TP.HCM với cuộc vận động phong cách cán bộ Đoàn đã bắt đầu vào guồng và không lâu sắp tới sẽ lan rộng cả nước khi Trung ương Đoàn chính thức ban hành quy định về tác phong, lề lối cán bộ Đoàn. Chung quy vẫn phải là làm sao để người cán bộ Đoàn thật sự tiên tiến, gương mẫu đi đầu và có sức hút của thủ lĩnh thanh niên, để tổ chức Đoàn thật sự gần gũi, là bạn và gắn với những đòi hỏi thiết thân của đối tượng trẻ mà Đoàn đang hướng đến.

QUỐC LINH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên