04/08/2014 11:01 GMT+7

Trên cho phép, xã chần chừ

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Ngày 3-8, ông Đào Minh Hường, phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, cho biết sở có nhận đơn “kêu cứu” của những người nuôi ong.

lSN4d0Lk.jpg
Một số đàn ong yếu sức được ông Hồ Văn Gàn (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) thả để tránh bị chết - Ảnh: T.Mai

Sở đã có công văn đề nghị UBND các huyện, TP chỉ đạo UBND các xã có biện pháp bảo vệ đàn ong mật tại các điểm đặt nuôi, tạo điều kiện để người nuôi ong mật tiếp tục phát triển đàn ong.

“Người dân không hiểu được lợi ích của ong nên mới dẫn đến sự việc tấn công các trại ong. Chính quyền phải tuyên truyền để người dân hiểu tác dụng của con ong đối với cây trồng, có như thế mới phát triển được mô hình chăn nuôi đang được Nhà nước khuyến khích này” - ông Hường nói.

Ông Huỳnh Chánh, chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho biết: “Huyện đã gửi công văn của sở xuống các xã để tuyên truyền cho bà con hiểu, tránh tình trạng tấn công trại ong”.

Theo ghi nhận, chính quyền các xã có đàn ong di trú về địa phương đã tuyên truyền cho người dân trên sóng phát thanh của xã. Tuy nhiên, người dân vẫn rất lo sợ ong ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Chính quyền các xã cũng vì thế mà e dè, chưa dám quyết định cho đàn ong “định cư” ở địa phương mình.

Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cũng có công văn chỉ đạo các sở, ngành bảo vệ đàn ong vì ong giúp tăng khả năng thụ phấn, năng suất cây trồng.

Trong khi đó, gần một tuần kể từ khi hơn 30 người dân ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa dùng bình xịt côn trùng tấn công làm chết 19 đàn ong, gây sức ép một số người nuôi ong đã phải đưa đàn ong đi nơi khác.

Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có 15.000 đàn ong mật được người nuôi ong di trú về địa phương.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên