20/03/2015 07:40 GMT+7

Trẻ hoại tử mũi do pin đồ chơi

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Bác sĩ Nguyễn Thái Bình, phó trưởng khoa tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh, cảnh báo các bậc phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ chơi đồ chơi có pin.

 Hơn một năm qua, bệnh viện này đã tiếp nhận gần 20 trẻ nhập viện do nhét pin vào mũi.

Một số trường hợp, gia đình phát hiện sớm đưa trẻ đến bệnh viện gắp ra nên không nguy hiểm. Tuy nhiên, một số trường hợp phát hiện trễ, chỉ khi thấy mũi trẻ chảy máu người nhà mới đưa đến bệnh viện.

Cụ thể như trường hợp bé gái N.A.N. (2 tuổi, ở Long Thành Bắc, Hòa Thành, Tây Ninh), nhập viện ngày 2-12-2014 trong tình trạng mũi chảy nước vàng, thỉnh thoảng chảy máu.

Theo gia đình, thấy bé chảy nước mũi tưởng bé sổ mũi thông thường, nhưng 5-6 ngày sau tình trạng trên vẫn không thuyên giảm. Khi thấy nước mũi của bé có lẫn máu, gia đình hoảng hốt đưa bé đến bệnh viện khám.

Tại khoa tai mũi họng của bệnh viện đa khoa, các bác sĩ phát hiện mũi của cháu có dị vật là một viên pin tròn nhỏ. Viên pin đã bị gỉ sét khiến chất ăn mòn bên trong viên pin chảy ra làm viêm niêm mạc mũi của bé gây lở loét. Bé phải nằm điều trị tại bệnh viện đến ngày 23-1 mới được xuất viện.

Hiện bé N. vẫn còn bị viêm mũi phải đến bệnh viện thăm khám điều trị.

Tương tự, ngày 7-1, bé N.X.H. (4 tuổi, ngụ Tân Hòa, Tân Châu, Tây Ninh) cũng nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh trong tình trạng nước mũi chảy vàng lẫn máu.

Lúc các bác sĩ thăm khám mới phát hiện pin nằm trong hốc mũi. Theo bác sĩ Bình, nhiều trường hợp pin bị nhét trong mũi lâu, thành mũi xung quanh viên pin đóng vảy khô đen cứng bao lấy viên pin rất khó gắp ra và thời gian điều trị cho các bé kéo dài.

Nếu phát hiện bé nhét pin vào mũi thì người nhà phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế, không nên tự gắp viên pin ra vô tình làm viên pin rơi vào thực quản hay đường hô hấp của trẻ.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên