18/07/2015 00:10 GMT+7

​Trẻ bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình ngay cả trong bào thai

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Theo các chuyên gia Australia, bạo lực gia đình có thể gây hại cho trẻ em ngay trong bào thai vì thai nhi rất “nhạy” với đau khổ của mẹ.

Theo đó, nếu người mẹ mang thai bị bạo hành, nỗi sợ hãi sẽ làm sinh ra các hormone có thể thẩm thấu qua nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong tử cung cũng như sự phát triển sau này của trẻ.

"Phụ nữ bị bạo hành gia đình có nguy cơ sinh non cao. Các em bé cũng có thể gặp vấn đề về phát triển hệ thần kinh và não bộ. Quá trình phát triển liên tục của các bé cũng dễ bị tổn thương" - giáo sư Louise Newman thuộc Bệnh viện phụ sản Hoàng gia ở Melbourne (Australia) nói. 

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa gia đình Robyn Miller, cũng là một nhân viên xã hội, cho biết ông đã chứng kiến ​​những trường hợp trẻ em chỉ vài tuần tuổi rơi vào trạng thái "ngủ đông" do phải “chứng kiến” cảnh bạo hành giữa cha mẹ.

"Chỉ cần nghe thấy giọng nói của kẻ bạo hành, các bé đã rơi vào trạng thái này", ông nói và thêm rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi của cha mẹ chúng, có thể "ngửi thấy" mùi sợ hãi.

hinh-2-1437204643.jpg

Các nhân viên y tế nhấn mạnh những năm đầu đời rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của một đứa trẻ, và những trải nghiệm đau buồn bé phải chịu trong thời gian này có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập, trí nhớ và sự tập trung của bé.

Theo giáo sư Newman và TS Miller, vì những điều trên, việc xác định một phụ nữ mang thai đang bị bạo hành là điều rất quan trọng, và các nhân viên y tế cần được đào tạo về vấn đề này một cách phù hợp. Họ có thể giải thích với các ông bố về những ảnh hưởng của bạo hành lên thai nhi, và việc này có thể giúp giảm thiểu tình trạng trẻ bị ảnh hưởng bởi bạo hành vì "hầu hết đàn ông đều muốn làm điều đúng đắn cho con cái".

Trước đó, Ủy ban Hoàng gia Australia về bạo lực gia đình cho biết, các vụ bạo lực gia đình được báo cáo tại nước này đã tăng 136% trong thập kỷ qua. 

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên