Trong bài phỏng vấn với Tuổi Trẻ Online nhân dịp phim Mai ra rạp dịp Tết, đạo diễn kiêm diễn viên Trấn Thành trả lời thẳng về những điều anh luôn phải đối mặt.
Đó là các phát ngôn gây tranh cãi, chuyện khán giả yêu thương hay ghét bỏ, chuyện hiểu lầm và khác biệt quan điểm với tiền bối, bị thầy Công Ninh trách... và nỗi oan của nhân vật chính phim Mai cũng như chính mình.
“Tô bánh canh kinh dị nhất” là ai góp ý gì cũng sửa
* Anh từng có nhiều sự cố phát ngôn gây tranh cãi, tôi khá bất ngờ khi đợt phim Tết này anh vẫn tiếp tục trả lời phỏng vấn?
- Nói thật tôi rất sợ và từng không muốn nhận trả lời phỏng vấn báo chí nữa.
Lâu nay, các phát biểu của tôi thường được quay lại ở đâu đó rồi đăng lên mạng, những gì tôi nói đều bị lèo lái. Một người nghệ sĩ không còn muốn nói lên chính kiến nữa thì sẽ tự co mình lại.
Nhưng một khi Trấn Thành đã nhận trả lời phỏng vấn thì bạn có thể tin rằng Trấn Thành luôn nói thật và không né tránh một câu hỏi nào.
Trấn Thành nói gì về nỗi oan của nhân vật chính phim Mai và 'nỗi oan' chính mình?
* Trong một lễ trao giải gần đây, anh cảm ơn “khán giả đã yêu thương” anh và phim Nhà bà Nữ. Rõ ràng anh có nhiều khán giả, nhưng cũng khá nhiều người ghét bỏ. Cụm từ “khán giả yêu thương” quan trọng với anh như thế nào?
- Tại sao tôi phải nhấn mạnh cụm từ đó? Vì mọi người thấy Nhà bà Nữ luôn nhận được những ý kiến trái chiều, người thích sẽ cực thích mà người ghét lại cực ghét. Tôi nghĩ mắm với sầu riêng thì không dễ ăn, nhưng ai ăn sẽ ghiền. Phim cũng vậy.
Những người không sống trong khu ổ chuột, không có những trải nghiệm về những con người đó thì sẽ nói: “Ủa sao phim Trấn Thành ồn đến như vậy? Tại sao nói chuyện câu trước câu sau quát vào mặt nhau vậy?”.
Đối với tôi, đó là gu và trải nghiệm sống của mỗi người. Tôi có nhiệm vụ sao chép lại những gì tôi đã thấy trong cuộc sống.
Khu ổ chuột đó chính là con hẻm tôi đã sống ngày xưa, thấy những gì xảy ra trong đó, và hoàn toàn là sự thật. Nếu nó không phải là sự thật, không gây đồng cảm thì sẽ không có đến 5 triệu vé được bán ra.
Và nếu người ta không thích thì cũng bình thường. Tôi không chọn cân bằng giữa hai nhóm người. Tôi chỉ phục vụ đúng những gì thuộc về sự thật trong cuộc sống. Ai chưa đồng cảm được thì hãy đợi một dịp khác.
* Anh cảm nhận gì khi thường nhận những bình luận tiêu cực?
- Khoa học ngày càng chứng minh sự tiêu cực kích thích mọi người hơn. Việc những bình luận tích cực ít hơn bình luận tiêu cực là vì những người tích cực không chọn tranh cãi dù bất bình. Trong khi đó, những người tiêu cực luôn bày tỏ sự bất bình.
Việc một nghệ sĩ được yêu hay ghét thì phải xem họ còn hoạt động tốt trong nghề hay không, sản phẩm đưa ra còn nhiều người đón nhận hay không.
Nếu lượng người đón nhận vẫn rất nhiều thì chứng minh là nhóm người yêu thương nghệ sĩ đó vẫn đông đảo.
Và nhiệm vụ của nghệ sĩ là đừng làm những ai yêu thương mình thất vọng. Chúng ta không được sinh ra để làm vừa lòng tất cả mọi người.
Quán bán bánh canh, người nào thích ăn healthy thì kêu nêm mặn, nếu chủ quán nêm lạt thì những người khác sẽ kêu nêm lạt dữ. Có người kêu sao bánh canh mà bỏ giò và mỡ dữ vậy, chủ quán bỏ khúc giò ra thì người khác lại kêu sao không có gì ăn?
Nếu cứ sửa thế thì đó sẽ là tô bánh canh kinh dị nhất mà tôi từng thấy. Mình hãy bán tô bánh canh mình cho là ngon, chắc chắn sẽ có một lượng người thích ăn, đừng để nó mất vệ sinh và không chất lượng là được.
Nói Trấn Thành phủi ơn thầy cô thì oan cho tôi
* Năm ngoái anh có những lần khác biệt quan điểm với đồng nghiệp, tiền bối. Là khi anh nói diễn viên phải hợp vai, còn Ngô Thanh Vân nói diễn viên giỏi thì vai nào cũng diễn được.
Hai là khi anh cho rằng việc đào tạo diễn viên ở Việt Nam “không ra hồn”, còn nghệ sĩ Công Ninh cho rằng Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM - trường cũ của anh - đào tạo tâm huyết và phát biểu của anh là “hồ đồ”.
Đến lúc này, Trấn Thành có bảo lưu những quan điểm đó?
- Đó là sự cố do góc nhìn không đúng nên một số trang đưa tin không đúng về chuyện xảy ra ngày hôm đó.
Đầu tiên tôi nói về Ngô Thanh Vân. Tôi và Ngô Thanh Vân phát biểu ở hai trạng thái khác nhau, hai thời điểm khác nhau trong một sự kiện.
Đó là sự kiện nội bộ, tôi được mời đến trung tâm của Kathy Uyên để xem lễ tốt nghiệp, vì nghĩ chỉ có những người nội bộ với nhau nên tôi chia sẻ rất chân thành.
Và Ngô Thanh Vân nói không phải để phản bác tôi, hai người đang nói hai vấn đề hoàn toàn không liên quan và đều có lý lẽ đúng.
Vân đúng ở chỗ diễn viên không nên lựa chọn vai mà vai nào cũng phải thể hiện tốt mới là diễn viên giỏi.
Còn tôi nói nếu muốn diễn một vai giỏi thì điều kiện cần là phải hợp vai. Khi hai câu nói bị ráp lại thì giống như Trấn Thành và Ngô Thanh Vân đang tranh cãi với nhau.
Bạn nghĩ xem, nếu tôi mời má Ngọc Giàu đóng vai một cô gái 18 tuổi thì quý vị tin không? Hay Trấn Thành đóng một mỹ nam vạn người mê thì quý vị tin không? Đó là hợp vai hay không hợp vai đấy. Quý vị sẽ buồn cười liền.
Còn trường hợp thứ hai, tôi rất muốn chia sẻ lại cho rõ. Tôi nhận được nhiều phản hồi buồn từ thầy Công Ninh, thầy hỏi sao em cũng học trong trường mà lại phát biểu như vậy.
Tôi giải thích là thưa thầy, đó là sự kiện nội bộ của một trung tâm đào tạo diễn viên, ý em nói là chưa một trung tâm đào tạo tư nhân nào có điều kiện đào tạo ra hồn.
Ở Việt Nam, trung tâm đào tạo ít mà đều thất bại và không đi đến đâu. Còn hôm đó thấy trung tâm của Kathy Uyên làm chỉn chu, tôi rất xúc động.
Còn trường đại học và cao đẳng là nơi đào tạo chính quy của nhà nước thì làm sao đào tạo không tốt được? Nếu cắt ghép, bóp méo câu nói của tôi khỏi ngữ cảnh rồi nghĩ tôi nói trường không đào tạo tốt, phủi ơn thầy cô thì oan cho tôi.
Tôi cũng học trong trường ra, ở một vị trí như thế này thì sao tôi có thể dại dột nói ra cái câu: “Ở Việt Nam, không có nơi nào đào tạo diễn viên tốt”.
* Anh từng học sân khấu - điện ảnh nhưng nghỉ giữa chừng, phải chăng trường hợp của anh cũng cho thấy không theo trường lớp đến cùng vẫn có thể thành danh?
- Đừng nói thế kẻo mọi người nghĩ Trấn Thành khuyến khích đừng học mới thành công. Không phải vậy vì mỗi người đều có hoàn cảnh riêng.
Lúc đó nhà tôi nghèo quá, ba mới phá sản xong, không đủ tiền đóng học phí nên tôi bị thôi học. Tôi chạy sô, đi tấu hài mỗi đêm có mấy chục ngàn, nợ học phí lâu quá nên bị nhà trường đuổi. Mình nghèo thì mình phải chịu thôi.
Nhưng chính vì thế tôi càng có động lực phải thành công. Còn các bạn có điều kiện hơn thì phải học hành đến nơi đến chốn hơn chứ.
Phim đoạt giải quốc tế khó bán vé lắm!
* Trấn Thành lâu nay không thấy dự lễ trao giải điện ảnh lớn như Cánh diều, Bông sen (Liên hoan phim Việt Nam), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng... dù có nơi anh đoạt giải lớn, nhưng anh vẫn dự các lễ trao giải ở TP.HCM. Lý do là gì?
- Lần nào tôi cũng bị vướng những chương trình lớn và phát trực tiếp mà không thể nào từ chối được: dẫn TikTok Awards, dẫn Rap Việt... Tôi nói không phải tôi né thì cũng không ai tin.
Có thể vì các lễ trao giải đó đều tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật, lại không ở TP.HCM mà ở một địa phương khác. Sắp tới, nếu Mai may mắn được tham gia các lễ trao giải, tôi rất mong mình sẽ có mặt.
Còn với các liên hoan phim quốc tế, tôi nghĩ mình còn nhỏ bé lắm, chỉ mong được tham gia để lấy kinh nghiệm thôi. Mà thú thực với quý vị là phim đoạt giải quốc tế khó bán vé lắm (cười), vì cần đáp ứng những đòi hỏi khắt khe hơn.
Nên bây giờ tôi cứ làm cho khán giả mình xem trước cái đã. Khi nào tôi ở một độ tuổi lớn thì hãy hướng đến tầm cao mới trong nghệ thuật, làm những phim “nghệ”. Còn giờ tôi mới ba mấy tuổi, chứng minh làm gì?
* Nhà sản xuất một phim nghệ thuật đoạt nhiều giải thưởng từng nói đùa là chỉ mong phim có doanh thu của Trấn Thành. Anh nghĩ sao?
- Tôi hy vọng tất cả các anh chị đồng nghiệp làm phim cũng có được sự may mắn. Đây không phải việc riêng của bất cứ ai mà là của tập thể. Chúng ta đều có trách nhiệm tạo nên một thị trường phim Việt khiến khán giả không bị ám ảnh, nghe mà không muốn đi xem.
Tôi hy vọng có chuỗi phim thành công đi liên tục thì họa may mới tạo nên thị trường sôi nổi và mọi người không bị ác cảm với phim Việt.
Giải trí và nghệ thuật vẫn có thể gặp nhau ở một giao điểm. Một phim có thể là bán nghệ thuật và bán thương mại, như Ký sinh trùng vẫn có thể chễm chệ ở Oscar.
Tôi hiền lành nên thích đóng vai ác
* Qua Nhà bà Nữ và Mai, có thể thấy Trấn Thành đóng đạt vai người hèn mạt, thất bại.
- Ôi tôi mê vai phản diện lắm. Tôi là người vui và tích cực nhưng thích hát nhạc buồn. Tôi nói thật tôi là người rất hiền, chỉ hơi nóng tính thôi nhưng tôi thích đóng vai ác.
* Vai ông bố trong Mai không chỉ ác mà còn hèn.
- Chắc bình thường tôi rất dũng cảm nên vào phim thích đóng vai hèn (cười).
* Phải chăng anh chọn cho mình vai như vậy để nhận tất cả sự ghét bỏ của khán giả, để họ dành tình thương cho các nhân vật khác?
- Tôi rất vui khi ra rạp nhiều khán giả nói cái vai nó tàn nhẫn đến như vậy mà không ghét Trấn Thành được. Có nghĩa là vai diễn do diễn viên thể hiện như thế nào thôi, có người đóng vai ác mà còn hấp dẫn hơn vai chính.
Tại sao bao nhiêu nhân vật phản diện mà Thanos, Joker hay Magneto lại được yêu mến? Vì họ có lý tưởng của bản thân để làm điều ác, họ không ác một cách vô tri.
Cái ác trong Mai không vô tri. Nhân vật của tôi là vấn nạn về thiếu hiểu biết, về cái nghèo, về giai cấp. Khi người ta không có trình độ nhận thức đúng, người ta sẽ gây ra rất nhiều tổn thương.
* Tại sao anh để đến tận cuối cùng Mai vẫn không được minh oan...
- Câu hỏi chỉ nên dừng lại ở đó thôi để đỡ spoil phim nhé. Trấn Thành cũng đã được minh oan đâu mà Mai được minh oan? Cuộc sống là như thế. Nếu ai cũng được minh oan thì đã không có chữ oan.
Không riêng Trấn Thành mà ai trên đời này cũng từng bị oan. Việc cần làm không phải là đi minh oan mà là hãy làm tốt việc mình đang làm.
Theo thời gian mọi câu hỏi đều sẽ được trả lời. Người ta sẽ nhìn mình qua tất cả những việc mình làm. Đó là câu trả lời cho họ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận