23/10/2013 07:00 GMT+7

Trấn Thành & cú sốc 300.000 đồng

MY LĂNG
MY LĂNG

TTC - Ngay từ lần đầu tiên nói chuyện trong hậu trường một gameshow, tôi đã ấn tượng bởi cái cách nói chuyện hài hước, “tưng tửng”, thẳng đuột với tốc độ nhả chữ nhanh... ngang vận tốc ánh sáng của Trấn Thành. Nói gì mà như không kịp thở, dồn hết sức để nói.

Kể cũng lạ. Học Sân khấu Điện ảnh nhưng Trấn Thành lại nổi tiếng nhờ làm em-xi (MC - người dẫn chương trình). Người ta nói “ghét của nào trời trao của đó” ngẫm ra quá đúng với anh chàng có biệt danh “Thành tài lanh”. Trấn Thành thú nhận: “Hồi trước tui rất ghét cái nghề em-xi. Cái nghề gì mà phải học bài, đi sớm về trễ, mình ra hổng ai vỗ tay nhưng lại phải giới thiệu cho người ta vỗ tay... người khác; nói hay không ai khen, nói dở người ta chửi, đang coi ca nhạc thấy em-xi là khán giả tua qua lẹ... Một cái nghề vừa chua chát, vừa sến, mở miệng ra là “quý vị và các bạn thân mến...”. Vậy mà một ngày đẹp trời, tự nhiên nó xông thẳng vô “nhà” mình”.

Đó là năm 2006, chỉ một năm sau khi Trấn Thành vào trường Sân khấu Điện ảnh. Một công ty tổ chức cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình truyền hình mượn sân khấu trường tổ chức thi tuyển. Bạn bè khích: “Thấy mày nói chiện lanh quá chời, mày thi thử coi đậu hông”. Ừa, thì thi, có mất mát, chết chóc ai đâu.

Thi thử, ai dè lọt vô tới vòng bán kết, top 24 người, được mời tới Đài Truyền hình TP.HCM xem format cuộc thi tìm kiếm ngôi sao. “Lúc đó tui đã mơ hồ thấy “nó” hình như là cái nghề, là công việc nghiêm túc chớ hổng phải trò chơi hay cuộc thi”.

Show đầu tiên mà anh chàng nhận sau cuộc thi là làm em-xi cho một chương trình ca nhạc... hội chợ tại Cung Văn hóa Lao Động. Cát-xê 300.000 đồng. “Tui thề là không biết nói cái gì vì không có nội dung, đề tài để chuẩn bị như lúc... đi thi. Người ta tưởng tui đạt giải 3 là pờ-rồ (professional: chuyên nghiệp) lắm nên thảy cho tờ giấy viết tên ca sĩ, bài hát... rồi đẩy tui ra sân khấu. Tui hổng biết nói gì, cụm từ đầu tiên tui nói là “các bạn ơi...” rồi nghĩ ra đủ thứ trên trời dưới đất để nói. Bao nhiêu chuyện tiếu lâm lận lưng, tui “sô” ra hết. Chọc khán giả cười xong, tui nói: “thôi, quý vị nghe nhạc nha”. Mình nói, khán giả cười, nhưng là cười ủng hộ, cười nhạt. Show đó kéo dài 1,5 giờ nhưng bằng 15 năm nhục! Đêm đó về tui buồn, tức và nhục không ngủ được. Tui quyết không cho mình có cơ hội nhục lần thứ hai, mở xem băng đĩa “nghiên kíu” lại những người dẫn chương trình nói như thế nào khi bắt đầu, học những mẫu câu mà họ thường dùng... Được cái trời cho là tui học nhanh, nhớ nhanh. Tui nghiệm ra là đôi khi nên bị phê bình, góp ý, cười nhạo và nên nhục ít nhất một lần để mình không có cơ hội nhục lần thứ hai nữa mà tiến bộ hơn” - Trấn Thành chia sẻ.

Năm 2012, cái tên Trấn Thành trở nên hot với vai trò thí sinh cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo cùng ca sĩ Đoan Trang. Cũng trong năm này, Trấn Thành nổi bật với vai trò người dẫn chương trình gameshow Thử thách cùng bước nhảy (So you think you can dance). Trấn Thành thừa nhận, phải đến gameshow này anh mới có sự thay đổi sâu sắc về cách suy nghĩ, nhận thức về nghề. Trấn Thành tâm sự: “Khi mình nói, khán giả phải dõi theo dòm mình chứ không phải quay qua người bên cạnh nói chuyện”. Chỉ trừ buổi ghi hình đầu tiên, những show sau đó của Thử thách cùng bước nhảy, Trấn Thành bỏ luôn kịch bản. Anh dẫn bằng đường dây, bằng mạch cảm hứng của mình.

Làm em-xi, diễn hài, diễn viên, anh chàng còn được mời lồng tiếng cho sóc chuột siêu quậy Alvin (phim Alvin and The Chipmunks phần 3) và ngựa vằn Marty (phim Madagasca 3). Trấn Thành kể, sau khi nghe anh lồng tiếng cho ngựa vằn Marty hấp tấp, láu lỉnh nhưng lại rất tình cảm xong, đạo diễn lồng tiếng của phim Madagasca, Kungfu panda phiên bản Mỹ đến bắt tay: “Tốt quá Thành ơi. Tao đã đi hơn 50 quốc gia để tìm người lồng tiếng nhưng mày là một trong hai con ngựa hay nhất mà tao từng biết”.

Trấn Thành thừa nhận mình lanh trí từ nhỏ. Nhờ làm em-xi mà cái lanh trí có chỗ để “tỏa sáng”, cứu nguy anh nhiều phen. Trong một chương trình truyền hình trực tiếp, biên tập viên ở xa quá mà sân khấu thì rộng không kịp chạy qua đưa tờ giấy viết tên tiết mục tiếp sau, bí quá, Trấn Thành nghĩ ra cách: “Và tiết mục sau đây là một tiết mục cực kỳ bí mật, hãy chờ xem nhé” - kèm cái nháy mắt đầy bí hiểm. Cũng nhờ lanh mà Trấn Thành đã chữa cháy không ít trường hợp. Như khi dẫn Thử thách cùng bước nhảy ở tuần đầu tiên, khi một thí sinh chia tay, Trấn Thành nói tỉnh queo (do quen miệng, lỡ đà): “Hãy dành một tràng vỗ tay chúc mừng...”. Biết đã nói hớ, anh chàng vẫn bình tĩnh nói tiếp: “Sở dĩ tôi nói chúc mừng vì mặc dù chia tay chương trình nhưng bạn N.D (tên thí sinh) vẫn không rơi một giọt nước mắt. Chúng ta chúc mừng vì tinh thần thi đấu rất đẹp của bạn, chúc mừng vì bản lĩnh và sự mạnh mẽ của bạn”.

Cũng có tình huống khiến anh đỡ hổng nổi. Cũng là một tai nạn trong Thử thách cùng bước nhảy. Theo kịch bản, Trấn Thành nói xong là lùi một bước, ai dè lùi quá đà đi ra luôn khỏi sân khấu, rớt cái bịch xuống và tét quần, tét một đường dài mà lại tét ngay chỗ hiểm. Quay phim hiểu ý, từ đó chỉ quay từ phần trên. Anh chàng chịu trận tới gần 20 phút mới vô nhờ bộ phận phục trang kiếm cái quần sơ cua. Mãi mới tìm được chiếc quần dành cho thí sinh cao 1m65 trong khi Trấn Thành cao 1m72. Báo hại anh chàng mặc vô lòi cả mắt cá, đi như Mr Bin!

ki4yPi61.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 486 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên