24/11/2013 06:40 GMT+7

Trạm dừng cho những người tù

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cửa nhà cô giáo người Mỹ Mary Sean Hodges luôn rộng mở tiếp đón những cựu tù dù quá khứ của họ có khủng khiếp như thế nào. Bà cho họ một mái ấm và giúp họ làm lại cuộc đời.

IUywEp6g.jpgPhóng to
Mary Sean Hodges luôn lắng nghe những cựu tù - Ảnh: Christian Science Monitor

Hodges luôn nhìn thấy điều tốt bên dưới vẻ bề ngoài xù xì, lạnh lùng của những người tù. “Tôi tin rằng bất cứ ai cũng có thể được cứu rỗi. Tôi tâm đắc với ý nghĩ tội phạm là dấu hiệu một người cần được chữa lành hơn là bị trừng phạt” - bà nói. Hodges theo nghề gõ đầu trẻ hơn 40 năm nhưng sau khi về hưu bà vẫn muốn làm điều gì đó có ích cho xã hội.

Cách đây bảy năm, bà bắt đầu cho các tù nhân vừa mãn hạn, kể cả những người phạm tội tấn công tình dục, sống trong nhà kho. Sau khi tiếp xúc với nhiều tù nhân hơn, Hodges quyết định xây dựng hẳn một chương trình để giúp cựu tù tái hòa nhập. Đến nay, bà đã mở thêm bốn mái ấm khác ở nam Los Angeles như một trạm dừng trên chặng đường trở về với xã hội của những người tù.

Gọi cô giáo Hodges một cách thân mật là chị Mary, cựu tù tên Tom xúc động khi nhớ lại những lời an ủi, động viên của bà. “Nếu không có chị thì tôi đã không ở đây” - ông nói. Cuộc đời của Tom có thể đã giống như một bộ phim Mỹ kể về một tù nhân sống ba thập niên sau song sắt đã tự tử sau khi mãn hạn. Tom vào tù năm 1981 vì bắn chết một người, vừa ra trại được vài tuần nhưng lại bị người thân hắt hủi. Một cựu tù khác là Robert cũng cho biết nếu không biết về chương trình của Hodges thì anh đã “ra tìm một chỗ dưới gầm cầu với 200 USD được phát sau khi ra tù”. Nhưng giờ Tom và Robert sống trong một ngôi nhà sạch sẽ có vườn rau ở phía sau cùng với 15 cựu tù khác.

Hầu hết họ ở lại những trạm dừng này từ 6-18 tháng, một khoảng thời gian đủ để họ thích nghi với những thay đổi sau nhiều năm sống trong tù. Họ học cách sử dụng Internet và xin việc làm để trang trải cuộc sống. Một phần chi phí này được chi trả bằng tiền mà chương trình của Hodges quyên góp được. Không có nhà ở và thiếu việc làm là nguyên nhân chính khiến nhiều cựu tù tái phạm tội sau khi được phóng thích. “Rất khó để những người có tiền án thuê được nhà ở” - Michael Seng, giám đốc một trung tâm hỗ trợ nhà ở tại Chicago, nói trên Christian Science Monitor.

Tuy nhiên Hodges không chỉ giúp các cựu tù về nhà ở mà còn nhiều điều khác. Khi họ còn đang thụ án, chương trình của bà viết hàng trăm thư giúp các tù nhân xin giảm án. Sau khi họ được phóng thích sớm, bà thuê người hướng dẫn đi cùng họ thực hiện các thủ tục cần thiết và giúp họ ổn định lại cuộc sống.

“Sau khi nói chuyện với chị Mary, tôi nhận ra vì sao mình cứ lặp đi lặp lại cái vòng tội phạm luẩn quẩn - Robert kể về quyết tâm xin giảm án dù bị bác đến 11 lần trước khi được chấp nhận - Giờ đây tôi hứa sẽ không lặp lại lỗi lầm và đang lấy lại niềm tin để bước tiếp về phía trước”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên