04/09/2015 07:48 GMT+7

​Trái đất còn hơn 3.000 tỉ cây xanh

DUY LINH
DUY LINH

TT - Theo nghiên cứu, các khu rừng Bắc bán cầu là nơi có mật độ cây dày đặc nhất trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trồng cây trong Vườn thủy sinh Kenilworth ở thủ đô Washington - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama trồng cây trong Vườn thủy sinh Kenilworth ở thủ đô Washington - Ảnh: Reuters

Dựa trên phương pháp đếm thực địa, theo BBC, trong suốt thời gian dài tiến sĩ Thomas Crowther và các cộng sự thuộc Đại học Yale (Anh) đã cho ra con số khá ấn tượng: Trái đất còn hơn 3.000 tỉ cây, trung bình mỗi người trên hành tinh được “hưởng” 420 cây.

Để có được kết quả như vậy, ông Crowther cùng các cộng sự đã phải làm việc, thu thập thông tin về mật độ cây trong hơn 400.000 khu rừng trên toàn thế giới. Phần lớn số liệu thu được đến từ việc đếm trực tiếp số cây trong một khu vực và một loại rừng nhất định.

Nếu chia theo vùng khí hậu, số lượng cây ở mỗi khu vực cũng có sự khác nhau: các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới có 1.390 tỉ cây; khoảng 610 tỉ cây ở vùng ôn đới và hơn 740 tỉ cây ở các khu rừng phía bắc.

Theo nghiên cứu, các khu rừng Bắc bán cầu là nơi có mật độ cây dày đặc nhất trên thế giới.

Ấn tượng là vậy, song nhóm của ông Crowther chỉ ra thực tế đáng buồn: con người đang triệt hạ 15 tỉ cây xanh/năm trong khi tốc độ trồng lại chỉ bằng 1/3.

Tiến sĩ Crowther cũng cảnh báo con người không nên quá lạc quan bởi con số 3.000 tỉ cây xanh không tự nó thay đổi được điều gì. Kết quả nghiên cứu chỉ đơn giản làm nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn về thảm động thực vật cũng như khí hậu toàn cầu.

Trước đó đã có một nghiên cứu tương tự tiến hành dựa trên các hình ảnh vệ tinh và cho ra kết luận Trái đất chỉ còn khoảng 400 tỉ cây xanh. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên