26/01/2014 08:50 GMT+7

Trách nhiệm gắn với lương tâm nghề nghiệp

ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐOÀN BẢO CHÂU

TT - Đó là ý kiến đóng góp đã nhận được sự ủng hộ lớn của hơn 200 đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú trong buổi tọa đàm “Đảng viên trẻ quận 1 nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” do Quận đoàn 1 phối hợp với Liên đoàn Lao động quận 1 (TP.HCM) vừa tổ chức nhằm kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2014).

eORFi2Tf.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (Trung tâm văn hóa quận 1) phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm - Ảnh: Bảo Châu

Cần phải cố gắng hơn

Thông qua chủ đề rất gần gũi với đời sống giới trẻ hiện nay: tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân và nói đi đôi với làm, không khí của buổi tọa đàm đã nhanh chóng “nóng” lên khi lần lượt nhiều vấn đề thời sự được đưa ra phân tích, lý giải dưới góc nhìn về mặt đạo đức, tư tưởng của các đảng viên, đoàn viên trẻ. Chị Hồng Nhung (Trường THCS Văn Lang) thẳng thắn: “Theo tôi, tinh thần trách nhiệm chỉ có thể phát huy hết mức khi gắn với lương tâm nghề nghiệp, ví dụ thầy cô giáo trước khi trách phạt học trò cần tìm hiểu lý do em hành xử, gia đình của em như thế nào; các y bác sĩ khi khám chữa bệnh có thể dành thêm chút thời gian để hỏi han, quan tâm đến hoàn cảnh của bệnh nhân, tránh xảy ra quá nhiều trường hợp đau lòng trong ngành giáo dục và y tế như vừa qua”.

Với ý kiến này, chị Bùi Thị Thanh Thảo (Bệnh viện quận 1) đã đưa ra một góc nhìn khác: “Trước quá nhiều thông tin tiêu cực vừa qua, thú thật chính chúng tôi cũng cảm thấy rất buồn. Tuy nhiên, tôi tin rằng một bộ phận lớn người làm việc trong ngành y vẫn đang ngày đêm cố gắng chăm sóc bệnh nhân bằng ý thức cao về nghề nghiệp. Bản thân là đảng viên, đoàn viên, lực lượng trẻ như chúng tôi cũng cảm thấy mình cần phải cố gắng hơn để củng cố lại niềm tin mà bệnh nhân đã đặt vào mình”. Anh Phạm Thế Quốc Hưng (Đội quản lý trật tự đô thị quận 1) nhìn nhận rộng hơn: “Tôi nghĩ việc chống chủ nghĩa cá nhân cần phải được thực hiện xuyên suốt, liên tục và rộng khắp vì hiện tượng này là điều luôn tồn tại, dù ít dù nhiều trong bất kỳ tập thể, tổ chức nào”.

Bản lĩnh đảng viên trẻ

Bên cạnh sự quan tâm sâu sắc đến các vấn đề xã hội, buổi tọa đàm cũng tập trung thảo luận về các vấn đề nâng cao năng lực và vai trò của đảng viên trong các hoạt động tại tổ chức, công ty. Anh Nguyễn Phước Quý Pháp (Quận đoàn 1) đã đề xuất một cách quyết liệt về việc vấn đề đánh giá năng lực đảng viên, không chỉ bằng các báo cáo mà phải bằng những gì có thể “mắt thấy tai nghe, sờ được chạm được”, thật sự cụ thể và thiết thực. Mặt khác, nhiều đảng viên cũng đã đề xuất những phương án có thể làm hấp dẫn hơn các hoạt động của Đảng, Đoàn tại các cơ sở, từ đó thu hút thêm thanh niên và mang đến sức trẻ, chất lửa mạnh mẽ. Anh Đặng Minh Hải (Trường THPT Lương Thế Vinh) còn mạnh dạn đặt câu hỏi ngược lại cho các chủ tọa, xoay quanh vấn đề làm thế nào để thể hiện trách nhiệm xây dựng tập thể, góp ý cho cá nhân mà không xảy ra tình trạng bị trù dập, “thù lâu nhớ dai” từ cấp trên.

Trước câu hỏi “khó” này, ông Đặng Minh Đạt (phó bí thư thường trực Quận ủy quận 1) đã không ngần ngại đưa ra “kế sách” cho các bạn: “Việc mạnh dạn góp ý, chất vấn để hai bên hiểu rõ vấn đề, từ đó giải quyết công việc hiệu quả hơn luôn rất được khuyến khích. Điều quan trọng là phải nắm được vấn đề một cách chắc chắn, chú ý cách góp ý như thế nào cho khéo léo, tùy lúc tùy nơi và nhất là phải dựa trên tinh thần xây dựng cho tập thể, không phải nói chỉ để công kích cá nhân”.

“Ba yếu tố tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân và nói đi đôi với làm thật ra có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Khi sống có trách nhiệm thì người ta mới có thể bỏ qua mọi ích kỷ của bản thân để hoàn thành công việc, đồng thời sẽ biết được cách nói theo khả năng, nói đến đâu làm đến đó. Đó là những điều mà chúng tôi rất mong mỏi mỗi đảng viên trẻ, đoàn viên có thể tự ý thức và tự hoàn thiện mỗi ngày” - ông Đạt nói.

Ngày 25-1, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2014). Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Năng - thành ủy viên, bí thư Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng - nhấn mạnh: “Để góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của TP, mỗi cán bộ, đảng viên của đảng bộ khối cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự đặt cho mình trách nhiệm phải làm gì để giữ gìn, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; làm gì để củng cố niềm tin trong nhân dân; làm gì để chính quyền của ta thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân”.

MAI HƯƠNG

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng

Sáng 25-1, tại trụ sở Trung ương Đảng, Đảng ủy Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức lễ trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng ông Đỗ Mười, nguyên tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.

Phát biểu chúc mừng nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười là cán bộ lão thành cách mạng, đã từng trải qua nhiều cương vị công tác, nhất là được tôi luyện, trưởng thành qua các cuộc kháng chiến cứu nước và các giai đoạn xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Bày tỏ niềm vinh dự to lớn được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nêu rõ: “Trải qua 75 năm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi có vinh dự được đóng góp một phần nhỏ trong sự nghiệp của Đảng, của dân tộc. Đến nay đã gần 100 tuổi, tôi vẫn giữ trọn lời tuyên thệ trước Đảng cách đây 75 năm như điều lệ đã quy định”.

TTXVN

ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên