18/10/2003 10:27 GMT+7

TP.HCM: vi phạm đất đai và bảo vệ môi trường đáng báo động

H.G.
H.G.

TT (TP.HCM) - Ngày 16-10-2003, theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên - môi trường, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã có báo cáo cho bộ và UBND TP.HCM về tình hình vi phạm đất đai và bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Theo đó, việc quản lý đất đai thời gian qua ở các địa phương có nhiều biến động, các thửa đất được chuyển nhượng nhiều lần, qua nhiều người với mục đích không phải để sản xuất nông nghiệp mà để đầu cơ hoặc xây dựng nhà ở.

Đa số người nhận chuyển nhượng không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, ở nơi khác đến nhận chuyển nhượng rồi tự ý phân chia nhỏ để chuyển nhượng lại. Một số ít trường hợp bức xúc về chỗ ở thì mua đất nông nghiệp với diện tích nhỏ tự ý san lấp xây dựng nhà, còn phần lớn là để kinh doanh. Nhiều khu đất sau khi nhận chuyển nhượng để đầu cơ đã bỏ hoang hóa hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Đơn cử, tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh có 31 điểm phân lô hộ lẻ với diện tích 296.210m2 chưa được Nhà nước cho phép, tự ý chuyển nhượng cho khách hàng không lập thủ tục theo qui định, hạ tầng chưa xây dựng hoàn chỉnh. Tại khu qui hoạch Thảo cầm viên và khu du lịch Suối Mơ thuộc quận 9, qua thanh tra phát hiện 13 trường hợp chuyển nhượng đất trồng lúa nhưng người nhận chuyển nhượng không sinh sống bằng nghề nông, sau khi nhận đất đã bỏ hoang diện tích 28.125m2; nghiêm trọng hơn, có bốn trường hợp chiếm dụng đất Nhà nước quản lý rồi xây dựng không phép...

Tình hình vi phạm về bảo vệ môi trường cũng đáng báo động. Vừa qua đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 112 đơn vị nằm trong khu vực ô nhiễm trọng điểm gồm khu vực Suối Cái - Xuân Trường (Thủ Đức), kênh Tham Lương - Vàm Thuật, kênh Thầy Cai - An Hạ; Khu công nghiệp Tân Phú Trung. Kết quả có 61 đơn vị vi phạm không xử lý nước thải, không có hệ thống xử lý bụi, khí thải, không đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường... Các doanh nghiệp lớn thuộc trung ương đóng trên địa bàn tuy chiếm số lượng không nhiều nhưng qui mô sản xuất rất lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

* Sáng 17-10-2003, Ban kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân TP.HCM đã có buổi giám sát UBND huyện Bình Chánh xung quanh vấn đề xử lý ô nhiễm, lấn chiếm kênh rạch và công tác qui hoạch, quản lý qui hoạch trên địa bàn.

Theo báo cáo của huyện, hiện còn 163 dự án đã quá 12 tháng chưa triển khai, vi phạm chỉ thị 20 của UBND TP. Về công tác lập qui hoạch, toàn huyện mới chỉ lập qui hoạch 14.506ha/30.457ha. Ông Phạm Xuân Ái, trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND TP, lưu ý công tác qui hoạch cần làm một cách tổng thể, đồng loạt trên địa bàn, tránh tình trạng “da beo” và phải làm nhanh kịp tiến độ phát triển đô thị.

Các đại biểu chất vấn khá nhiều về thực trạng san lấp, lấn chiếm kênh rạch. Theo giải trình của huyện, việc lấn chiếm xảy ra do UBND các xã, đội quản lý trật tự đô thị thiếu tăng cường kiểm tra địa bàn sông rạch, thiếu kiên quyết tháo dỡ nên người vi phạm chưa chấp hành triệt để. Huyện cho biết từ năm 2000 đến nay phát hiện 24 trường hợp vi phạm, đã tiến hành xử lý 20 trường hợp nhưng chỉ có 13 trường hợp trả lại hiện trạng ban đầu.

H.G.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên