03/06/2015 08:20 GMT+7

TP.HCM thu phí bảo trì đường bộ ra sao?

QUANG KHẢI thực hiện
QUANG KHẢI thực hiện

TT - Theo quyết định 20 của UBND TP.HCM về tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô trên địa bàn TP,  từ tháng 7 tới TP sẽ bắt đầu thu phí.

Từ tháng 7 tới, chủ xe máy ở TP.HCM phải đóng phí bảo trì đường bộ - Ảnh: Quang Khải
Từ tháng 7 tới, chủ xe máy ở TP.HCM phải đóng phí bảo trì đường bộ - Ảnh: Quang Khải

Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG - phó phòng khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông vận tải TP (đại diện Quỹ bảo trì đường bộ TP) - cho biết:

- Theo quy định, UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện thu phí với quy trình được thực hiện như sau: trong tháng 6 này sẽ phát phiếu kê khai môtô phải nộp phí theo mẫu. Trên cơ sở đó, UBND các phường, xã, thị trấn lập và phê duyệt danh sách thu phí trước khi tổ chức thu.

Tùy điều kiện tại mỗi địa phương mà đối tượng nộp phí sẽ đến UBND xã, phường, thị trấn hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp phí hoặc UBND các xa, phường, thị trấn cử cán bộ liên hệ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí. Mức thu phí theo quy định (xem bảng).

* Thời gian đóng phí có quy định cố định trong năm, vậy những xe phát sinh sau thời điểm thu phí hằng năm thì đóng phí ra sao, đối tượng nào được miễn giảm phí, thưa ông?

- Thời gian kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe hai bánh được quy định như sau: các xe phát sinh trước ngày 1-1- 2015, chủ xe khai nộp phí đến hết tháng 7 với mức thu phí 12 tháng của năm 2015. Đối với xe phát sinh từ ngày 1-1 đến ngày 30-6 hằng năm, chủ xe khai nộp phí vào tháng 7 hằng năm (từ ngày 1 đến 31-7).

Theo đó, nếu xe đăng ký mới thì khai nộp phí với mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm. Trường hợp xe đăng ký lần thứ hai trở đi (xe này đã được đăng ký trước ngày 1-1 của năm đó) mà chưa nộp phí thì chủ xe phải khai nộp phí với mức thu phí cả năm.

Còn nếu xe đã nộp phí thì chủ xe chỉ nộp tờ khai phí và không phải nộp phí. Riêng đối với xe phát sinh từ ngày 1-7 đến ngày 31-12 hằng năm, chủ xe khai nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31-1).

Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ xe thực hiện nộp phí vào tháng 1 hằng năm (chậm nhất 31-1) với mức nộp 12 tháng cho cơ quan thu phí. Đối với môtô của lực lượng công an, quốc phòng, xe của hộ nghèo sẽ được miễn thu phí.

Số TT

Loại xe chịu phí  (theo dung tích xilanh)

Mức thu/xe/năm

1

Ðến 100 cm3

50.000 đồng

2

Từ trên 100 cm3 đến 175 cm3

100.000 đồng

3

Từ trên 175 cm3

150.000 đồng

* Dự kiến số tiền thu được từ thu phí bảo trì đường bộ là bao nhiêu, dùng làm việc gì, người dân có thắc mắc đến việc thu - đóng phí liên hệ với cơ quan nào?

- Theo số liệu thống kê của UBND các quận, huyện cung cấp, dự kiến thu phí môtô năm 2015 khoảng 184 tỉ đồng. Theo quy định, khoản phí này được trích lại như sau: 10% đối với UBND các phường, thị trấn và 20% cho UBND các xã.

Đối với UBND các quận, huyện, phần phí thu được cũng được trích lại với tỉ lệ như: khu vực 1 (quận1) là 10%, khu vực 2 (các quận 3, 5, 10) là 40%, khu vực 3 (các quận 2, 4, 6, 7, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận) là 50%, khu vực 4 (các quận 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức) là 60%. Riêng năm huyện ngoại thành được giữ lại 100% phí thu được.

Số tiền này được UBND các quận, huyện chi cho công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ hệ thống cầu đường bộ và đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn quản lý.

Người dân thắc mắc đến việc thu - đóng phí bảo trì đường bộ có thể liên hệ Quỹ bảo trì đường bộ thành phố (tại 63 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Q.1, điện thoại: 083.8290451, Fax: 083.8290458 hoặc hộp thư điện tử: [email protected]).

* Trường hợp chủ xe cố tình gian lận, không đóng phí thì bị xử phạt thế nào? Liệu sau khi người dân đóng phí thì hạ tầng đường sá sẽ tốt hơn?

- Trường hợp hộ dân không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xem xét, xử phạt theo điều 6, thông tư số 186/2013 như sau: một phạt cảnh cáo, hai phạt tiền từ 1 - 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.

Theo tính toán, với nguồn kinh phí dự kiến thu thêm được từ phí sử dụng đường bộ của môtô trong năm 2015 là 184 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu vốn để bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn TP, phần còn lại do ngân sách thành phố bổ sung nhưng vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu mà cần tiếp tục sử dụng các nguồn khác nữa.

Do đó, hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ TP sẽ phối hợp cùng các cơ quan ban ngành liên quan để quản lý và sử dụng hiệu quả tối đa nguồn thu, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố để bố trí kinh phí sửa chữa  kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân.

QUANG KHẢI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên