07/07/2015 10:39 GMT+7

TP.HCM: sạt lở tăng lên, phòng chống chậm

N.ẨN - NHÓM CTV
N.ẨN - NHÓM CTV

TT - Theo Khu quản lý đường thủy nội địa TP.HCM, từ tháng 5-2015 đến nay trên địa bàn TP đã phát sinh thêm 8 điểm sạt lở mới, nâng số điểm sạt lở được xác định trong năm 2014 là 37 điểm lên 45 điểm.

Hiện trường vụ sạt lở hai căn nhà tại ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM đêm 4-7 - Ảnh: Hữu Khoa
Hiện trường vụ sạt lở hai căn nhà tại ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM đêm 4-7 - Ảnh: Hữu Khoa

* Tăng từ 37 lên 45 điểm sạt lở

Cụ thể, huyện Củ Chi có 4 điểm sạt lở mới, các quận 2, Thủ Đức, huyện Cần Giờ, Nhà Bè mỗi nơi có 1 điểm sạt lở mới.

Theo Khu quản lý đường thủy nội địa TP, trong các điểm mới phát sinh sạt lở nói trên, đa số đã được đơn vị lắp đặt biển “cảnh báo sạt lở”. Vấn đề còn lại là chính quyền địa phương cần ngăn chặn triệt để tình trạng xây cất nhà cửa lấn chiếm hành lang sông, kênh rạch. Cũng theo Khu quản lý đường thủy nội địa TP, trong 45 điểm sạt lở được ghi nhận, phần lớn là do yếu tố thiên nhiên gây ra, có một vụ sạt lở do khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn.

Theo Sở GTVT, năm 2015, UBND TP đã bố trí kế hoạch vốn và giao nhiệm vụ cho Khu quản lý đường thủy nội địa TP làm chủ đầu tư 12 dự án (Nhà Bè có 8 dự án, Q.Bình Thạnh, Q.2, Q.8 và huyện Cần Giờ mỗi địa phương một dự án). Trong đó, dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, đoạn 3 Bình Quới, Cây Bàng, Rạch Chùa thuộc Q.Bình Thạnh có quy mô lớn nhất là kè bờ dài 5.370m; dự án xây dựng kè chống sạt lở Rạch Tôm thuộc huyện Nhà Bè dài 1.000m. Các dự án kè bờ còn lại có chiều dài từ 100 - 650m.

Lãnh đạo Khu quản lý đường thủy nội địa TP cho biết 12 dự án trên đã được TP đưa vào danh mục các vị trí có nguy cơ sạt lở cần xử lý triệt để. Từ đầu năm nay, các dự án này được bố trí kế hoạch vốn để các quận, huyện chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng rất chậm, gây khó khăn rất lớn cho công tác giải ngân. Ngoài các dự án chuẩn bị đầu tư chậm trễ, các dự án chống sạt lở sông rạch đã được triển khai thi công cách đây hơn hai năm nhưng đến nay chưa hoàn thành vì vướng giải tỏa mặt bằng.

Đó là các dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 2 sông Sài Gòn - khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine (phường 27, Q.Bình Thạnh), chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4 sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn (Q.Bình Thạnh) và dự án xây dựng kè bảo vệ chống sạt lở bờ sông khu vực ngã ba sông Rạch Dơi - sông Cần Giuộc (Nhà Bè).

Ông Lê Hoàng Minh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, cho biết việc triển khai các dự án chậm có nguyên nhân là do Bộ Kế hoạch - đầu tư, Sở Kế hoạch - đầu tư TP có văn bản khuyến cáo điều chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng theo đúng luật đầu tư công. Sở GTVT TP đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh lại hồ sơ đầu tư để sớm triển khai dự án.

Cũng theo ông Minh, bên cạnh việc điều chỉnh thủ tục, có khó khăn là các địa phương chậm giải tỏa do thay đổi chính sách.

Nhiều điểm sạt lở nguy hiểm

Trong tám vụ sạt lở mới phát sinh, Q.Thủ Đức có một điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm vừa xảy ra ngày 1-7 tại khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước, làm sập một căn nhà và một đoạn đường dài 60m, gây hư hại tài sản của ba căn hộ khác.

Khu quản lý đường thủy nội địa TP xếp vụ sạt lở xảy ra ngày 11-6-2015, làm lở một đoạn sông dài 100m ở P.Thủ Thiêm (Q.2, cách hầm vượt sông Sài Gòn khoảng 200m) thuộc loại nguy hiểm do dòng triều cường chảy mạnh và nền đất yếu.

Tại huyện Nhà Bè, ngày 21-5-2015 đã xảy ra một vụ sạt lở đặc biệt nguy hiểm, làm lở đoạn sông Mương Chuối dài 300m, rộng 15m ở ấp 1, xã Nhơn Đức, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến 18 hộ dân...

Mới đây, vụ sạt lở bờ sông vào đêm 4-7 tại ấp 3, xã Hiệp Phước, H.Nhà Bè khiến hai nhà dân sạt xuống sông (nhà ông Trần Văn Lộc và nhà bà Trần Thị Liêm, em ông Lộc).

Chiều 6-7, những người cư ngụ trong hai căn nhà này phải di tản qua nhà người thân ở tạm trong khi chờ tìm chỗ ở mới. Cạnh hai căn nhà trên, một đìa tôm rộng hơn 1.200m2 mới thả được 170.000 con tôm giống cũng biến thành sông.

Ông Phạm Duy Thanh, phó chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, H.Nhà Bè, cho biết: “Sắp tới, địa phương sẽ thuê chỗ mới cho người dân ở tạm một thời gian và đã làm đề xuất lên huyện xin cấp đất để hai hộ dân xây nhà kiên cố, ổn định cuộc sống”.

N.ẨN - NHÓM CTV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sạt lở TP.HCM