09/10/2014 06:36 GMT+7

Cần điều chỉnh chính sách cai nghiện

NGUYỄN HOÀNG LAN (TP.HCM)
NGUYỄN HOÀNG LAN (TP.HCM)

TT - “TP.HCM hiện có hơn 19.000 người nghiện ma túy, tăng hơn 7.000 người so với cuối năm 2013",  Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP.HCM - cho biết.

Một người nghiện ma túy bị công an tạm giam ở TP.HCM. Ảnh tư liệu.

Tại buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và UBND TP.HCM vào chiều 6-10, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng nói thêm rằng con số hơn 19.000 người nghiện ma túy "là thống kê chưa đầy đủ và có thể sót lọt 50-80% bởi số người nghiện ma túy lang thang, không nơi cư trú tại TP.HCM rất nhiều"

Không chỉ riêng TP.HCM, nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng diễn ra tình trạng người nghiện gia tăng, trong khi số đưa đi tập trung cai nghiện lại giảm đáng kể do những vướng mắc trong thực hiện các quy định hiện hành.

Thời gian gần đây, tội phạm do ma túy gia tăng với nhiều vụ án xảy ra có liên quan đến sử dụng ma túy.

Ngoài ra, hình ảnh người nghiện hút chích tràn lan trong các công viên, hè phố làm ảnh hưởng trật tự an toàn, mỹ quan đô thị, làm nhiều cư dân trên địa bàn có người nghiện “hoành hành” cảm thấy bất an.

Nếu để người nghiện ngoài cộng đồng và không có giải pháp quản lý chặt chẽ sẽ càng làm gia tăng số người nghiện và tạo thêm áp lực về quản lý cùng với nỗi lo về tội phạm trong người nghiện.

Do đó, cần gấp rút điều chỉnh các quy định hiện hành sao cho phù hợp, thông suốt để góp phần giải quyết thực trạng đáng lo ngại này.

Với đặc thù số lượng người nghiện tăng, tính chất phức tạp, gia tăng mức độ vi phạm, UBND TP.HCM đề xuất được thí điểm áp dụng giao chức năng quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy trong khi chờ cơ quan chức năng lập hồ sơ thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trước đó, tại TP Đà Nẵng, lãnh đạo địa phương này cũng quyết định áp dụng biện pháp linh hoạt trong khi chờ sửa đổi văn bản liên quan.

Theo ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy Đà Nẵng, TP giải quyết thực trạng này bằng bài toán “1 giảm, 18 tăng”, tức là giảm một người nghiện bằng 18 giải pháp đồng bộ được triển khai.

Ông Huỳnh Đức Thơ, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng cho biết Đà Nẵng vận dụng linh hoạt như gộp hai hình thức cai nghiện tại gia và tại cộng đồng; căn cứ xác định người nghiện là đã có hồ sơ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hoặc có khai báo của thân nhân, gia đình, bản thân người nghiện, có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy; lập tổ tư vấn, thẩm định hồ sơ cấp quận huyện gồm đại diện các ngành công an, y tế, tư pháp, LĐ-TB&XH, rút ngắn thời gian lập hồ sơ đối tượng còn sáu ngày...

Có thể thấy sự linh hoạt của Đà Nẵng hay đề nghị cơ chế đặc thù của TP.HCM đều đáng hoan nghênh và cần thiết trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng”.

Nhưng với thực trạng gia tăng nhanh người nghiện ma túy đáng lo ngại này, các cơ quan thực thi pháp luật, các bộ ngành liên quan không thể chậm trễ hơn nữa mà nên sớm ngồi lại để điều chỉnh, thống nhất cách giải quyết bởi đây là vấn đề xã hội hệ trọng, liên quan trực tiếp đến an sinh, đến sự bình yên của cuộc sống người dân. Càng để thực trạng kéo dài càng làm cho hậu quả thêm phức tạp, nặng nề.

NGUYỄN HOÀNG LAN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục