Xe
23/12/2012 18:38 GMT+7

Toyota bị "tổ trác" với dòng xe sang Lexus RX

THANH THẢO (Theo NBCnews)
THANH THẢO (Theo NBCnews)

TTO - Theo Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), Toyota đã chấp nhận nộp phạt số tiền kỷ lục 17,35 triệu USD do chậm trễ trong việc thông báo thu hồi 154.000 chiếc Lexus RX vốn bị lỗi tăng tốc đột ngột trước đó.

BuUupZuE.jpgPhóng to

Lexus RX - dòng xe sang của Toyota liên tục dính lỗi tăng tốc đột ngột trong những năm qua - Ảnh: Internet

Theo NHTSA, không chỉ bị phạt khoản tiền 17,35 triệu USD, Toyota sẽ phải tổ chức các cuộc họp hằng tháng để bàn bạc kỹ hơn về các vấn đề an toàn xe. Cũng theo NHTSA, đã đến lúc hãng phải có một cuộc cải cách để nâng cao chất lượng xe.

Theo luật pháp Mỹ, các hãng xe sẽ phải phạt tiền tùy mức độ nếu không thông báo kịp thời và thu hồi các xe bị lỗi. Đây là lần thứ 4 kể từ năm 2010, Toyota dính líu đến tiền phạt vì chậm trễ trong việc thông báo và thu hồi xe. Ba năm trước, Toyota đã phải nộp phạt 48,8 triệu USD.

Năm 2009, một gia đình đã thiệt mạng vì thảm sàn của một xe Lexus RX làm kẹt chân ga khiến xe tự tăng tốc đột ngột. Toyota buộc phải thu hồi hàng loạt xe Lexus RX ngay sau đó. Đến năm 2010, hãng lại tiếp tục thu hồi Lexus RX lần thứ hai do lỗi dính chân ga. Tháng 6 năm nay, Toyota đã thông báo thu hồi 154.000 chiếc Lexus, nhưng do thông báo chậm trễ trước đó nên hãng phải nhận án phạt kỷ lục của NHTSA.

Trước mức phạt trên, ông Ray Tanguay - giám đốc chất lượng sản phẩm của Toyota Bắc Mỹ- khẳng định hãng sẽ chấp nhận nộp phạt để tránh những tranh chấp tốn nhiều thời gian. Đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu và luôn hành động kịp thời để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tương tự hãng xe Nhật khác là Honda, bóng ma thu hồi xe bao trùm Toyota trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo bà Rebecca Lindland của IHS Automotive, hiện chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng doanh số của Toyota đang sụt giảm vì những án thu hồi xe. Bà Rebecca chỉ cảnh báo nếu cứ tiếp tục thu hồi xe, Toyota sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm niềm tin của khách hàng.

Theo danh sách của Công ty khảo sát J.D. Power và tạp chí uy tín Consumer Reports, Toyota vẫn là thương hiệu an toàn và đáng tin cậy. Tuy nhiên, cả J.D. Power và Consumer Reports đều cho biết họ không tính thông tin về thu hồi xe trong quá trình khảo sát chất lượng.

THANH THẢO (Theo NBCnews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên