01/10/2014 23:35 GMT+7

Totti vẫn “chạy tốt” ở tuổi 38

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Tiền đạo Francesco Totti đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử ghi bàn ở Champions League sau khi lập công giúp AS Roma cầm hòa chủ nhà Manchester City (M.C) 1-1 rạng sáng 1-10 (giờ VN).

Trong trận này, M.C nhập cuộc tốt hơn và có được bàn mở tỉ số do công của tiền đạo Sergio Aguero trên chấm 11m ở phút 4. Đến phút 23, Francesco Totti ghi bàn thắng gỡ hòa cho AS Roma bằng một pha tăng tốc phá bẫy việt vị rồi sửa bóng điệu nghệ bằng mũi chân phải hạ thủ môn Joe Hart (M.C).

Bàn thắng đẹp đã giúp Totti trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử ghi bàn ở Champions League với 38 tuổi 3 ngày. Kỷ lục này trước đó thuộc về tiền vệ Ryan Giggs (Manchester United) sút tung lưới Benfica vào tháng 9-2011 khi 37 tuổi 289 ngày.

Ngoài ra, Totti cũng chơi rất tốt trong hơn 70 phút có mặt trên sân với lối chơi nhiệt tình, năng nổ và hiệu quả. Vì vậy, báo điện tử Goal.com bình chọn Totti là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” với 4,5/5 điểm. Báo chí thế giới cũng đồng loạt ca ngợi màn trình diễn của Totti. Tờ Football Italia (Ý) viết: “Lịch sử của Totti cầm chân Manchester City”, Hãng tin Euro Sport (Anh) giật dòng tít: “Totti phá vỡ kỷ lục của Ryan Giggs giúp Roma chia điểm với M.C”.

Totti đã có 22 năm gắn bó cùng bóng đá đỉnh cao với 711 trận ra sân, ghi 290 bàn thắng và thực hiện 181 đường chuyền cho đồng đội lập công. Xét về mặt danh hiệu ở cấp CLB, Totti thuộc dạng “khiêm tốn” khi chỉ mới đoạt một chức vô địch Ý mùa giải 2000-2001, hai Siêu cúp Ý và hai Cúp quốc gia Ý. Nhưng tài năng và tấm lòng trung thành của Totti với AS Roma đã làm nhiều người hâm mộ phải ngưỡng mộ.

Nhắc đến Totti, người ta sẽ nhớ đến một cầu thủ có lối đá kỹ thuật, thông minh và rất năng nổ. Gần như ở mọi trận đấu, anh đều chơi 100% sức lực. Anh còn được biết đến như biểu tượng của sự trung thành vì trong suốt sự nghiệp của mình, Totti chỉ thi đấu duy nhất với AS Roma dù anh đã nhận được rất nhiều lời mời từ các “đại gia” ở châu Âu. Sự trung thành và tận tụy đó đã giúp Totti trở thành thần tượng số 1 trong lòng của CĐV AS Roma và được báo chí Ý đặt cho biệt danh “Hoàng tử thành Rome”. Huyền thoại bóng đá Pháp Michel Platini cũng hết sức khâm phục Totti khi nhận xét: “Anh ấy là một nghệ sĩ bóng đá, một số 10 thật sự”.

Những năm gần đây, dù phong độ cũng dần đi xuống do tuổi tác nhưng Totti vẫn được giao băng đội trưởng AS Roma và đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội. Mùa trước, Totti chơi tổng cộng 29 trận, ghi được 8 bàn thắng và thực hiện 11 pha kiến tạo thành bàn. Còn mùa này, Totti đã chơi năm trận, ghi một bàn thắng và thực hiện một đường chuyền thành bàn.

Một cây bút bóng đá châu Âu đã bình luận rất thú vị về Totti: “Nếu có một cầu thủ của bóng đá thế giới có thể so sánh với rượu vang thượng hạng thì đó chắc chắn là Francesco Totti. Dường như càng lớn tuổi Totti càng chơi tốt hơn và mọi người thật khó tin anh ấy đã 38 tuổi. Trong trận đấu với M.C, Totti chạy khắp sân giống như đó là khu vườn riêng của anh ấy. Và anh ấy đã kết thúc màn trình diễn hoàn hảo với một pha ghi bàn hết sức đẳng cấp”.

Còn HLV Rudi Garcia (AS Roma) đã rất dí dỏm khi nhận xét Totti: “Anh ấy không nhớ tuổi thật của mình. Lúc nào anh ấy cũng cảm thấy mình chỉ 28 tuổi”.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Totti Sergio Aguero AS Roma