04/04/2013 14:44 GMT+7

Tốt nghiệp ĐH Sư phạm kỹ thuật sẽ được cấp hai bằng?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Em có nguyện vọng thi ngành sư phạm kỹ thuật cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Chỉ tiêu ngành sư phạm kỹ thuật công nghệ cơ điện tử năm 2013 là bao nhiêu? Mã ngành và mã trường phải ghi như thế nào? Em muốn biết điểm chuẩn, tỉ lệ chọi vào ngành trong những năm gần đây được không?

rlV8Nd6m.jpgPhóng to
Học sinh xem thông tin tại ngày hội tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

Em nghe nói sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp hai văn bằng (kỹ sư và sư phạm) đúng không? Chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử và sư phạm kỹ thuật cơ điện tử khác nhau ra sao? Điểm chuẩn và tỉ lệ chọi ngành sư phạm kỹ thuật cơ điện tử và công nghệ kỹ thuật cơ điện tử cùng lấy một điểm chuẩn hay khác nhau? (nguyentuanquang19@...)

- Chỉ tiêu tuyển ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm nay là 240. Do không có mã ngành riêng cho các ngành sư phạm kỹ thuật, bạn phải ghi mã ngành dự thi vào ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là D510203, mã trường là SPK. Vì đăng ký chung mã ngành nên điểm chuẩn chung. Nếu trúng tuyển, khi làm thủ tục nhập học, nhà trường sẽ cho tân sinh viên đăng ký theo ngành sư phạm. Những SV đăng ký phục vụ sư phạm sẽ được miễn học phí trong suốt 4,5 năm học. Điểm chuẩn vào ngành này trong ba năm gần đây ở mức 15-15,5 điểm (từ năm 2012 trường tuyển hai khối A và A1).

Chương trình học ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là bốn năm. Các ngành sư phạm kỹ thuật thời gian đào tạo dài hơn nửa năm. Tốt nghiệp ngành sư phạm kỹ thuật sẽ được cấp hai bằng: bằng kỹ sư và bằng sư phạm kỹ thuật.

* Em năm nay thi ĐH khối D, có nguyện vọng vào Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) ngành tài chính ngân hàng. Nhưng cô giáo khuyên em không nên thi vì có thể sẽ không đậu (theo cô giáo đánh giá em chỉ đạt tầm 15 điểm) nhưng em lại rất thích Trường ĐH Quốc tế. Em có nên tiếp tục đăng ký thi hay có trường nào khác có điểm chuẩn phù hợp?

- Tài chính ngân hàng là ngành có điểm chuẩn cao nhất ở Trường ĐH Quốc tế hai năm qua (khối D1 từ 19,5 điểm năm 2011 và 21 điểm năm 2012 ở chương trình do ĐH Quốc tế cấp bằng). Cô giáo bạn có lý khi khuyên bạn không nên thi vào ngành này, trường này. Tuy nhiên, ở trường này cũng có những ngành có điểm chuẩn thấp hơn như ngành Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện tử - truyền thông, Quản lý nguồn lợi thủy sản, Kỹ thuật xây dựng…

Nhìn chung ở tất cả các trường có đào tạo ngành tài chính ngân hàng, điểm chuẩn ngành này các năm trước luôn là một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất. Nếu bạn ưu tiên theo ngành Tài chính ngân hàng, bạn nên hướng đến nhóm trường ngoài công lập hoặc các ĐH địa phương để có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Hoặc bạn có thể cân nhắc chọn các ngành khác ở Trường ĐH Quốc tế.

* Em đạt giải 3 quốc gia môn hóa năm lớp 11 và 12. Em đang học lớp 12, nếu đăng ký thi vào Trường ĐH Dược Hà Nội hoặc ĐH KHTN (khoa hóa) thì được tuyển thẳng, nghĩa là không phải thi đại học nữa hay là vẫn phải thi qua điểm sàn của bộ? Và yêu cầu chỉ cần đỗ tốt nghiệp chứ không bắt buộc là phải tốt nghiệp giỏi hay khá đúng không?

- Theo quy chế, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH đúng ngành hoặc ngành gần của môn đã đoạt giải. Nếu thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng, cụ thể nếu bạn dự thi đủ ba môn thi, không có môn nào điểm 0 và tổng điểm thi bằng điểm sàn trở lên sẽ được nhà trường xem xét quyết định cho vào học.

Như vậy, bạn nên tham khảo kỹ quy định xét tuyển thẳng của những trường ĐH có nguyện vọng học, làm thủ tục đăng ký xét tuyển thẳng theo quy định (các sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết điều này). Nếu bạn đủ điều kiện được xét tuyển thẳng, không bắt buộc phải dự thi ĐH. Nếu bạn vẫn làm hồ sơ dự thi ĐH, bạn có thêm cơ hội chọn lựa. Việc xét tuyển thẳng vào ĐH chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT chứ không bắt buộc phải tốt nghiệp khá giỏi.

* Tại TP.HCM, các trường công lập nào có ngành tiếng Anh và điểm đầu vào khoảng 15-16 điểm? (Phan Ngo Tan Dung, phanngotandung@...)

- Nếu bạn có thể đạt 15-16 điểm khi chưa nhân hệ số, bạn có thể tham khảo thông tin và đăng ký dự thi vào ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM…

* Em là thí sinh TP.HCM nhưng có nguyện vọng thi ĐH Y dược Huế, em cần đăng ký thủ tục như thế nào và sẽ thi tuyển ở đâu? Điểm sàn và điểm theo KV3, KV1, KV2 khác nhau ra sao? (Dang Ngoc Anh, pukoy_ngocanh@...)

- Bạn làm hồ sơ bình thường và sẽ dự thi tại Huế. Điểm sàn do bộ quy định là mức điểm thấp nhất từng khối để các trường định điểm chuẩn vào từng ngành. Theo đó, điểm chuẩn của tất cả các trường không được thấp hơn điểm sàn. Điểm sàn, điểm chuẩn do bộ và các trường công bố là mức điểm áp dụng cho HS phổ thông ở khu vực (KV) 3 (tức là những đối tượng không được hưởng điểm ưu tiên). Khu vực 3 gồm những quận trung tâm các thành phố lớn. Những thí sinh ở ngoại thành, các tỉnh xa, miền núi, hải đảo… tùy điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau sẽ được tính theo KV2, KT2-NT (khu vực 2 nông thôn) và KV1. Trong đó, KV1 được ưu tiên nhiều nhất (1,5 điểm), KV2-NT một điểm và KV2 là 0,5 điểm.

* Đăng ký NV1 vào ĐH Thủy lợi ngành quản trị kinh doanh. Nếu không đủ điểm vào trường và đủ điểm vào trường thương mại hệ CĐ, em có được đăng ký vào trường thương mại không? (Nguyễn Thu Trang, k0j.kute_9x@...)

- Đương nhiên bạn được nộp hồ sơ NV2 vào bất cứ ngành nào còn chỉ tiêu và bạn đủ điểm nộp hồ sơ. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý điểm được nộp hồ sơ có thể thấp hơn điểm trúng tuyển nhiều điểm. Bạn cứ yên tâm học tốt, đặt mục tiêu vào NV1. Còn NV2 vào trường nào, còn rộng dài thời gian để quyết định, không nên quá lo lắng.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên