07/09/2014 14:23 GMT+7

Top 8 loại thực phẩm giúp chống bệnh tật

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Thực phẩm không chỉ giúp bạn no bụng, chúng còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh cũng như làm giảm sự khó chịu về thể chất đi kèm với nhiều chứng bệnh.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm có thể giúp chống lại bệnh tật được trang Daily Meal giới thiệu:

Atisô

Atisô - Ảnh: iStock

Atisô là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tiến sĩ Sue Decotiis - một bác sĩ hàng đầu chuyên về dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng ở Mỹ, cho biết nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa, hãy ăn nhiều atisô.

Trong lá của loại rau này chứa nhiều axit chlorogenic, chất chống oxy hóa… có ích cho sức khỏe. Theo Daily Meal, ngay cả người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã nhận thức được lợi ích tiêu hóa của loại cây này.

Thực phẩm giàu prebiotic (như tỏi, hẹ, hành tây…)

"Prebiotic là nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột", tiến sĩ Decotiis nói. Vì vậy, nếu bạn muốn có đường ruột khỏe mạnh, hãy bắt đầu thêm những thứ như cải Brussels, tỏi, hẹ, hành tây, và atisô vào bữa ăn. Việc bổ sung này sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh béo phì, tim mạch, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Thực phẩm giàu selen (tôm, sò, nấm…)

Selen là chất vi dinh dưỡng thiết yếu cho động vật. Cũng như vitamin C và kẽm, selen giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn và vi trùng có hại.

Tiến sĩ Decotiis cho biết chúng ta dễ bị thiếu kẽm và selen do khó có đủ chúng từ chế độ ăn uống trung bình.

Bà khuyên nếu bị cảm lạnh và nhiễm các virus khác liên quan đến miễn dịch, hãy tăng cường “dự trữ” bằng cách ăn nhiều nấm, hạt hướng dương, sò, tôm, cá ngừ nấu chín và thịt heo nạc.

Thực phẩm giàu kẽm (cua, thịt cừu, hạt điều…)

Theo Tiến sĩ Decotiis, kẽm là người bạn tốt nhất của hệ miễn dịch vào mùa lạnh và mùa cúm. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường mà còn có thể giúp giảm thiểu thời gian mắc cúm.

Nó cũng là một yếu tố rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ.

Thống kê cho biết thiếu kẽm dẫn đến 800.000 ca tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới mỗi năm. Các thực phẩm giàu kẽm: cua, thịt cừu, mầm lúa mì nướng, hạt bí ngô, rau bina, hạt điều.

Trà xanh

Trà xanh - Ảnh: iStock

Bên cạnh nước lọc, trà là thức uống được tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Trà có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ, nơi mà người dân hưởng được nhiều lợi ích sức khỏe của trà trong nhiều thế kỷ.

Chất chống oxy hóa polyphenol có trong trà giúp chống lại các gốc tự do có hại cho hệ miễn dịch, DNA và tế bào. Trà xanh còn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư, bệnh gan, tiểu đường và xơ vữa động mạch.

Cà phê

Giống như trà xanh, cà phê cũng là thức uống được nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp "chống lão hóa và tăng cường khả năng của cơ thể, cũng như có khả năng phục hồi và chữa bệnh", theo tiến sĩ Decotiis.

Các chất chống oxy hóa

Ngoài trà xanh, cà phê, chất chống oxy hóa còn có trong nhiều loại trái cây và rau quả tươi.

Bạn có thể tiếp tục nâng cao sức khỏe tế bào và ngăn chặn sản xuất các tế bào ung thư bằng cách tăng cường tiêu thụ hạt ca cao, quế, dầu ô liu - các thực phẩm này đều chứa chất chống oxy hóa ở mức đáng kể và dễ bổ sung vào chế độ ăn uống.

Nghệ

Nghệ - Ảnh: shutterstock

Gia vị kỳ diệu có nguồn gốc châu Á này có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài giúp phòng ngừa bệnh ung thư đã được chứng minh, nghệ còn là một thuốc giảm đau, chất chống viêm và thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Nó cũng giúp phòng chống bệnh Alzheimer bằng cách loại bỏ mảng bám trong não.

Ngoài những thực phẩm có lợi, tiến sĩ Decotiis cũng khuyến cáo tránh xa hoặc hạn chế những thực phẩm có hại cho sức khỏe, như chất làm ngọt nhân tạo có chứa aspartame, bơ thực vật…

Bà cũng khuyên những người mắc chứng đau nửa đầu (chứng bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới) không ăn các sản phẩm sữa, trứng, sôcôla, trái cây, ngũ cốc, cà chua…vì chúng có ảnh hưởng đến chứng bệnh này.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên