17/03/2015 06:56 GMT+7

Gánh siêu bão Pam, tổng thống Vanuatu kêu gọi thế giới giúp đỡ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, các tổ chức cứu trợ miêu tả tình trạng tại Vanuatu sau khi bị siêu bão Pam tàn phá là một trong những điều kiện thách thức nhất họ từng đối mặt với những mối lo sợ bệnh dịch lây lan.

Theo AFP, các chuyến bay cứu trợ tiếp tục đổ đến thủ đô Port Vila sau khi cơn bão Pam với sức gió lên tới 320 km/giờ đổ bộ vào quốc đảo này đêm 13-3.

Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ tại hiện trường nói không có cách gì để đưa đồ cứu trợ đến cho người dân ở khắp 80 đảo và phải mất vài ngày để tới được các làng bị bão san phẳng.

Giám đốc Tổ chức Save the children tại Vanuatu Tom Skirrow nói các thách thức về hậu cần còn tồi tệ hơn cả những gì xảy ra sau trận bão Haiyan ở Philippines năm 2013.

Theo thông tin từ các tổ chức cứu trợ, có tới 90% nhà cửa ở Port Vila bị hư hại và số thương vong là sáu người với hơn 30 người bị thương.

Tuy nhiên, các nhân viên cứu trợ tin rằng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số thương vong do cơn bão gây ra.

Ông Skirrow nói số người bị ảnh hưởng ở Vanuatu nhỏ hơn ở Philippines nhưng tính theo phần trăm dân số thì đất nước 270.000 dân này bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Các tổ chức cứu trợ khác cũng nói những thách thức mà họ đang đối mặt là chưa từng có ở khu vực này.

Giám đốc quốc gia của Tổ chức Oxfam Colin Collett van Rooyen nói các vấn đề như thiếu nước sạch, nhà vệ sinh tạm, máy lọc nước, bộ đồ dùng vệ sinh cần được giải quyết ngay lập tức.

“Có hơn 100.000 người có thể đã mất nhà cửa. Các trường học bị tàn phá, các trung tâm sơ tán chật cứng, các cơ sở y tế bị hư hại” - ông Rooyen miêu tả tình hình tại Vanuatu. Sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy là những căn bệnh mà người ta đang lo ngại có thể bùng phát sau cơn bão.

Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale hôm qua cho rằng khí hậu biến đổi đã góp phần gây nên sự tàn phá khủng khiếp của siêu bão Pam. Các nước ở Thái Bình Dương được coi là chiến tuyến của biến đổi khí hậu vì địa hình các đảo thấp, dễ bị tổn thương nếu mực nước biển dâng cao.

“Biến đổi khí hậu đã góp phần vào thảm họa ở Vanuatu” - ông Lonsdale phát biểu trước khi về nước từ Nhật Bản dự một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc về thảm họa. Ông cũng khẩn thiết kêu gọi thế giới giúp đỡ Vanuatu trong việc tái thiết và khắc phục hậu quả cơn bão.

Hiện thông tin liên lạc vẫn chưa hoạt động trở lại ở hầu hết các đảo mặc dù sân bay ở Port Vila đã mở cửa trở lại cho các chuyến bay thương mại. Máy bay quân sự từ Úc, New Zealand và Pháp đã đến được Vanuatu với thực phẩm, lều trại, thuốc men, máy phát điện cùng đội cứu trợ thảm họa.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc về điều phối các vấn đề nhân đạo nói siêu bão Pam cũng ảnh hưởng đến các nước ở phía nam Thái Bình Dương bao gồm quần đảo Solomon, Kiribati và Tuvalu.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên