09/09/2014 09:04 GMT+7

Tổng thống Ukraine tuyên bố nhận vũ khí từ NATO

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 8-9 nói Kiev thỏa thuận với một số nước thành viên NATO về việc cung cấp vũ khí trực tiếp cho Ukraine.

Các tay súng nổi dậy ở Mariupol - Ảnh: nbcnews.co

“Một thỏa thuận đã đạt được với một loạt nước NATO về việc chuyển trực tiếp các vũ khí hiện đại để giúp chúng ta tự vệ và chiến thắng”, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn một tuyên bố của tổng thống Ukraine.

Cố vấn cấp cao của ông Poroshenko, Yuri Lutsenko, từng nói ngày 7-9 rằng Kiev đã đạt được thỏa thuận nhận vũ khí từ năm nước NATO ở hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này tại Wales, bao gồm Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na Uy.

Tuy nhiên, Reuters cho biết Ý, Na Uy và Ba Lan đã bác bỏ tin tức về việc các bên đạt được một thỏa thuận như thế, trong khi Pháp từ chối bình luận.

“Tin tức này không chính xác. Ý, cùng với các nước EU (Liên minh châu Âu) và NATO đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự không sát thương như áo và nón chống đạn cho Ukraine”, Reuters dẫn một quan chức Bộ quốc phòng Ý ngày 7-9.

Chiến sự lại bùng phát vào ngày 7-9 ở làng Spartak, ngay phía bắc thành phố Donestk, gần sân bay của vùng.

Một tay súng nổi dậy, với bí danh Khokhol, khẳng định với Reuters rằng cả hai phía đều không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 5-9 ở Minsk, Belarus.

“Đạn pháo đã nổ khoảng 20 phút trước ở Spartak”, Khokhol nói. “Chẳng có lệnh ngừng bắn nào cả”.

Cũng trong ngày 7-9, hội đồng thành phố ven biển miền nam Ukraine Mariupol nói thêm một thường dân thiệt mạng và một nhân viên nhà nước bị thương vì giao tranh. Mariupol nằm bên bờ biển Azov, cách Donetsk 115 km về phía nam.

Những vụ nổ lớn cũng đã xảy ra ở trung tâm Donetsk, có thể là pháo kích từ sân bay, vào sáng 7-9.

Quân nổi dậy nói các lực lượng Ukraine đã bắn pháo vào sáu vị trí đồn trú của họ trong ngày 6-9, bao gồm một điểm gần Donetsk, khiến một số tay súng nổi dậy thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, các tay súng nổi dậy đã trả tự do cho 1.200 tù binh vốn là binh sĩ quân đội Ukraine mà họ đang giam giữ, theo lời ông Poroshenko ngày 8-9, khi ông đang đi thăm Mariupol.

Việc trao trả tù binh này là một phần của thỏa thuận ngừng bắn ba bên tại Minsk, ông Poroshenko nói.

Hãng tin Nga Itar-Tass dẫn lời ông Poroshenko nói thêm 835 binh sĩ Ukraine nữa dự kiến sẽ được trả tự do từ giờ cho tới cuối tuần. Trong khi đó, 33 binh sĩ Ukraine khác đang bị vây hãm ở miền nam Donetsk cũng đã được mở đường thoát ra khỏi vùng chiến sự.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Andrey Lysenko cho biết chính phủ đang tiến hành các thủ tục để thả khoảng 100 binh sĩ nổi dậy đang bị giam giữ.

Xung đột ở đông Ukraine tới nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng, theo thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine vũ khí NATO