15/11/2012 11:33 GMT+7

Tổng bí thư Đảng CS Trung Quốc: ông Tập Cận Bình

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ông Tập Cận Bình đã thay thế ông Hồ Cẩm Đào trở thành tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ năm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông cũng được bầu vào ghế chủ tịch Quân ủy trung ương.

9zeBX25x.jpgPhóng to
Ông Tập Cận Bình được bầu làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc - Ảnh: news.cn

Theo Tân Hoa xã, ông Tập (59 tuổi) là một trong bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã được bầu ra sáng 15-11 tại Bắc Kinh.

Ông Lý Khắc Cường (57 tuổi) cũng có tên trong thường vụ và dự kiến sẽ thay thế Thủ tướng đương nhiệm Ôn Gia Bảo trong cuộc họp vào tháng 3 sang năm. Cả hai ông Tập và Lý đều đủ trẻ để có thể hoàn tất hai nhiệm kỳ năm năm, tức tới năm 2022.

Ngoài hai ông Tập và Lý, Thường vụ Bộ Chính trị ra mắt ngày 15-11 còn có Phó thủ tướng Trương Đức Giang, 66 tuổi; Bí thư Thành ủy Thượng Hải Du Chính Thanh, 67 tuổi; Trưởng Ban tuyên giáo trung ương Lưu Vân Sơn, 65 tuổi; Bí thư Thành ủy Thiên Tân Trương Cao Lệ, 66 tuổi và Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn, 64 tuổi, theo Tân Hoa xã.

iwiSAbTy.jpgPhóng to
Bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa được bầu sáng 15-11 - Ảnh: news.cn

“Tôi rất vinh dự và cảm ơn toàn đảng đã tin tưởng giao cho chúng tôi trọng trách này”, ông Tập phát biểu sau khi ra mắt, đại diện cho Bộ Chính trị.

Tuổi nghỉ hưu của Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc thường là 70. Tất cả các ủy viên thường vụ ra mắt ngày 15-11 đều là người mới và kết quả cuối cùng tiếp tục truyền thống chưa có phụ nữ nào trong thường vụ kể từ khi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Ông Trương Đức Giang, quản lý các tập đoàn nhà nước, là một kinh tế gia được đào tạo ở CHDCND Triều Tiên. Ông Trương Cao Lệ nổi lên nhờ thúc đẩy sự tăng trưởng của Thiên Tân, một đô thị trực thuộc trung ương cách Bắc Kinh hơn 100 km. Lưu Vân Sơn là trưởng ban tuyên giáo và ông Du Chính Thanh là một kỹ sư từng có thời làm ở Bộ Xây dựng tại Bắc Kinh. Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn quản lý các vấn đề kinh tế tài chính của đất nước.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên