06/12/2011 03:03 GMT+7

Tôn tạo di tích mộ Yersin: nhiều ý kiến khác nhau

DUY THANH - VĂN KỲ
DUY THANH - VĂN KỲ

TT - Dự án trùng tu, tôn tạo di tích quốc gia mộ bác sĩ A.Yersin tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) vẫn chưa ngã ngũ sau khi có ý kiến của Bộ VH-TT&DL.

rzjjJxuA.jpgPhóng to

Mộ bác sĩ A.Yersin - Ảnh: Huỳnh Hiếu

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng (Hà Nội) lập phương án kiến trúc trùng tu, tôn tạo với kinh phí khoảng 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, phương án kiến trúc công ty này đưa ra đã vấp phải sự phản ứng của Hội ái mộ Yersin và lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang - đơn vị đang quản lý di tích này. Cuối tháng 11-2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các bên liên quan và cho hay quyết định chọn phương án kiến trúc nào của dự án là thuộc quyền Bộ VH-TT&DL. Mới đây, Bộ VH-TT&DL có công văn gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa về vụ việc này.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL cho rằng việc tu bổ, tôn tạo di tích là cần thiết để thể hiện tình cảm biết ơn của thế hệ hôm nay đối với các bậc tiền nhân có nhiều công lao với đất nước và cũng là để tôn vinh công lao của các bậc tiền nhân. Tuy nhiên, do còn có ý kiến khác nhau, trong đó có ý kiến chưa đồng thuận về một số hạng mục của việc tu bổ, tôn tạo mộ A.Yersin nên bộ đề nghị Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với Hội ái mộ Yersin và Viện Pasteur Nha Trang để thống nhất phương án tôn tạo các hạng mục công trình thuộc di tích mộ A.Yersin, sau đó trình UBND tỉnh và bộ xem xét theo quy định hiện hành.

Trước ý kiến nêu trên của bộ, ngày 5-12 ông Lê Thanh Xuân - phó chủ tịch thường trực Hội ái mộ Yersin - cho biết: “Hội ái mộ Yersin cho rằng cần thiết phải xây dựng lại đường lên mộ cho khang trang, trước cổng mộ có thể xây dựng nhà lưu trú và gian hàng bán đồ lưu niệm. Nhưng chúng tôi vẫn giữ quan điểm là phần bên trong cổng cần phải được giữ nguyên hiện trạng ban đầu, nếu chỉnh sửa sẽ làm mất đi tính nguyên bản của di tích này”.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Đăng Tuyến - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa - cho biết sở sẽ họp để thống nhất nội dung tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án kiến trúc trùng tu, tôn tạo lại mộ A.Yersin. “Tôi nghĩ nếu để như hiện trạng bây giờ thì khách nào mà đến di tích vì nhiều hạng mục đã rêu phong, xuống cấp quá rồi. Chúng tôi ủng hộ việc trùng tu, tôn tạo là để làm cho di tích đẹp hơn, trang trọng hơn nhưng không mất đi bản gốc, giá trị gốc. Phương án trùng tu, tôn tạo thế nào phải bàn thêm”.

Trước đó, ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng những ý kiến hợp lý của các ý kiến khác nhau sẽ được UBND tỉnh tiếp thu, nghiên cứu để điều chỉnh hợp lý phương án kiến trúc trùng tu, tôn tạo mộ Yersin. “Tất cả mọi việc trùng tu, sửa chữa di tích này đều phải tuân theo Luật di sản văn hóa” - ông Thân nhấn mạnh.

Chưa phê duyệt phương án trùng tu mộ Yersin

Đó là khẳng định của ông Tô Văn Động, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL xung quanh dư luận trái chiều về việc trùng tu mộ bác sĩ A.Yersin (Khánh Hòa). Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Động cho biết: “Bộ ủng hộ chủ trương tôn tạo ngôi mộ, cái gì xuống cấp thì phải khôi phục. Bất kỳ di tích nào trải qua thời gian lâu dài đều phải có các đợt trùng tu định kỳ để tránh tình trạng xuống cấp, đó là việc bình thường cần phải làm trong bảo tồn di sản”. Tuy nhiên, ông Động khẳng định “quan điểm của bộ là trùng tu gì thì phải giữ được giá trị nguyên gốc của di sản chứ không phải làm mới hoàn toàn”.

Theo ông Tô Văn Động, tính đến thời điểm này, “Bộ chưa phê duyệt phương án trùng tu mộ Yersin do tỉnh Khánh Hòa trình lên. Với những ý kiến trái chiều từ dư luận, Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, nhà chuyên môn, ý kiến đông đảo giới ái mộ Yersin và nhân dân. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh điều chỉnh thiết kế và trình lên bộ. Phương án trùng tu cuối cùng phải nhận được sự đồng thuận của các bên”.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về dự án của Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết ông đã xem hồ sơ dự án này và thấy một số hạng mục tôn tạo có thể chấp nhận được, vì những yếu tố cấu thành nên di tích này không phải là những công trình kiến trúc có giá trị mỹ thuật cao. “Tuy nhiên, để có sự đồng thuận cao giữa các bên có liên quan thì cơ quan chức năng của tỉnh nên tổ chức một buổi tọa đàm có sự tham gia của một số nhà nghiên cứu về lĩnh vực bảo tồn để qua đó họ có thể tham gia góp ý kiến nhằm hoàn chỉnh hơn dự án”, ông Quốc cho biết.

DUY THANH - VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên